Bộ Tài chính Nga cho biết trong một tuyên bố ngày 5.12 rằng Nga sẽ kiện nếu Ukraine không hoàn thành đầy đủ khoản nợ trả cho quốc gia này vào trước ngày 20.12

Nga dọa kiện nếu Ukraine không trả nợ trước ngày 20.12

Một Thế Giới | 06/12/2015, 22:04

Bộ Tài chính Nga cho biết trong một tuyên bố ngày 5.12 rằng Nga sẽ kiện nếu Ukraine không hoàn thành đầy đủ khoản nợ trả cho quốc gia này vào trước ngày 20.12

"Vừa qua, chúng tôi đã nhận được lời từ chối từ phía Chính phủ Mỹ trong việc bảo lãnh số nợ cho Ukraine. Về vấn đề này, chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc việc nộp đơn kiện Ukraine nếu như quốc gia này không thành trả đầy đủ khoản nợ trước ngày 20.12 tới", Bộ Tài chính Nga cho biết.
Theo như tuyên bố của Bộ Tài chính Nga, khả năng cao là Ukraine sẽ không nhận được sự trợ giúp khác từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vì Chính phủ Ukraine vẫn chưa thông qua ngân sách năm 2016 phù hợp với những yêu cầu của tổ chức này.
Theo Nga, điều kiện mà quốc gia này đưa ra thậm chí còn tốt hơn cả IMF. Tuy nhiên, Moscow vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía Kiev.
Ukraine hiện đang nợ Nga khoảng 3 tỉ USD. Đây là số tiền mà Moscow bỏ ra để mua trái phiếu của Kiev ngày 20.12.2013 như là một phần của thỏa thuận giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và cựu tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich hồi năm 2013.
Theo như thỏa thuận giữa hai nước thì khoản nợ này sẽ được thanh toán đầy đủ vào ngày 20.12.2015.
Tuy nhiên, trong tháng 11 vừa qua, tại hội nghị thượng đỉnh G.20  ở Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Nga Vladimir Putin  thông báo đề xuất tái cơ cấu nợ của Ukraine. Vì vậy, ông cho phép Ukraine trả nợ 1 tỉ USD/năm trong vòng 3 năm, từ 2016 đến 2018 nếu Mỹ, Liên minh châu Âu hoặc một tổ chức hàng đầu thế giới chịu đứng ra bảo lãnh cho Kiev.
Tuyết Nhung (theo RT)
Bài liên quan
Xe tăng Mỹ viện trợ Ukraine bị ‘cất kho’
Hãng AP cho biết Ukraine tạm ngừng sử dụng xe tăng chiến đấu Abrams M1A1 do Mỹ viện trợ, một phần vì chúng dễ bị phát hiện bởi máy bay không người lái (UAV) của Nga, hoặc bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga dọa kiện nếu Ukraine không trả nợ trước ngày 20.12