Vua Salman của Ả Rập Saudi đã thực hiện chuyến thăm nhà nước đầu tiên tới Nga và đã có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Cả hai bên đều đã có quà "hậu hĩnh" cho nhau.

Nga đồng ý bán vũ khí tối thượng S-400 cho Ả Rập Saudi

Anh Tú | 06/10/2017, 06:15

Vua Salman của Ả Rập Saudi đã thực hiện chuyến thăm nhà nước đầu tiên tới Nga và đã có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Cả hai bên đều đã có quà "hậu hĩnh" cho nhau.

Theo Independent trích dẫn từ Kommersant (Nga) cho biếtẢ Rập Saudi đã ký thỏa thuận sơ bộ để mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 từ Nga trong gói hợp đồng 3 tỉUSD. Việc ký kết chính thức sẽ được thực hiện vào cuối tháng 10 trong cuộc gặp gỡ bên lề hội nghị WTO. Ả-rập Saudi cũng khởi động việc mua các hệ thống tên lửa chống tăng Kornet và hệ thống rocket. Ngoài ra, phía Saudi có thể mua thêm máy bay trực thăng quân sự và máy bay chiến đấu tùy theo tiến triển của cuộc gặp gỡ sắp tới.

Nhưng tin Nga sẵn sàng bán S-400 cho Ả Rập Saudi có thể coi là diễn biến đầy bất ngờ với nhiều đồng minh của Moscow tại Trung Đông. S-400 là vũ khí chiến lược của Nga. Trong những năm trước, dù là quốc gia xuất khẩu vũ khí hàng đầu nhưng Nga luôn dè dặt trong việc bán các vũ khí công nghệ cao như S-400 vì sợ lộbí mật. Ngay cả khi bán vũ khí cho các đồng minh thân cận thì Nga cũng lựa chọn kèm theo các yêu cầu khắt khe về bảo mật. Do vậy, việc đồng ý bán S-400 cho Ả Rập Saudi - một đồng minh truyền thống của Mỹ - là điều khá bất ngờ.

Giới phân tích cho rằng Nga bán S-400 cho Ả Rập Saudi để giải quyết bài toán kinh tế. Trong vòng bao vây trừng phạt của phương Tây cộng với giá dầu tụt giảm thì kinh tế Nga đang khó khăn. Moscow cần tiền để cân bằng các nguồn lực và có thể chấp nhận phiêu lưu hơn trong việc bán vũ khí. Ngoài ra, việc bán S-400 cho Ả Rập Saudi cũng là cách để Nga củng cố niềm tin cho Trung Đông trong việc hợp tác phát triển, phục vụ cho việc tạo sức mạnh mềm của Moscow tại Vùng vịnh.

"Đây là chuyến thăm đầu tiên của một quốc vương Ả Rập Saudi trong lịch sử quan hệ của chúng ta và chính điều đó là một sự kiện mang tính bước ngoặt", ông Putin bày tỏ sự hoan nghênh đối với quốc vương Ả Rập Saudi trong điện Kremlin. "Tôi chắc rằng chuyến thăm của ngài sẽ làm tăng mối quan hệ giữa hai nước".

"Chúng tôi tin mục đích tăng cường quan hệ của chúng ta vì lợi ích của hòa bình và an ninh, vì lợi ích của việc phát triển nền kinh tế thế giới", nhà vua Saudi trả lời.

Tuy đạt thỏa thuận quan trọng về vũ khí nhưng hai bên vẫn chưa chia sẻ hoàn toàn các quan điểm chính trị. Thực sự thì không có dấu hiệu của một bước đột phá quan trọng nào đối với các vấn đề chia rẽMoscow và Riyadh.

Về vấn đề khu vực, vua Salman nói với ông Putin rằng Iran phải ngừng can thiệp vào các cuộc xung đột ở Trung Đông. "Chúng tôi nhấn mạnh rằng an ninh và ổn định của khu vực vùng Vịnh và Trung Đông là một điều cần thiết cấp bách để đạt được sự ổn định và an ninh tại Yemen", quốc vương Ả Rập Saudi khẳng định. "Điều này sẽ đòi hỏiIran từ bỏ can thiệp vào công việc nội bộ của khu vực, từ bỏ các hành động gây bất ổn cho tình hình ở khu vực này".

Đây là điều mà Nga khó có thể tán thànhkhi Iran đang cùng Nga ủng hộ của Tổng thống Bashar al-Assad tại Syria còn Ả Rập Saudi lạiủng hộ phe đối lập.Nhưng dẫu sao thì hai bên có thể tạm lơ đi bất đồng tại Syria và vai trò của Iran trong khu vực để mang đến cho nhau những lợi ích trước mắt như cùng chống lại khủng bố, các giải pháp hòa bình chung chung và đặc biệt là tiếng nói chung trên thị trường dầu mỏ, các bản hợp đồng mua bán vũ khí...

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
6 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga đồng ý bán vũ khí tối thượng S-400 cho Ả Rập Saudi