Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc đã giận dữ với nghị quyết mới về Jerusalem được trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, mô tả nghị quyết này là một "sự xúc phạm" và khẳng định Mỹ không cần phải được ai chỉ cho họ vị trí xây Đại sứ quán của mình.

Mỹ phủ quyết, chỉ trích mạnh nghị quyết của HĐBA LHQ về Jerusalem

Hà Ngọc Bách | 19/12/2017, 07:00

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc đã giận dữ với nghị quyết mới về Jerusalem được trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, mô tả nghị quyết này là một "sự xúc phạm" và khẳng định Mỹ không cần phải được ai chỉ cho họ vị trí xây Đại sứ quán của mình.

Nghị quyết của HĐBA LHQ kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump thu hồi quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel đã bị hủy khi 14 thành viên của hội đồng bỏ phiếu thuận trừ Mỹ bỏ phiếu phủ quyết.

Sự nhất trí của 14 thành viên còn lại trong HĐBA LHQ được xem là một sự khiển trách mạnh đối với chính quyền của ông Trump vì hành động đơn phương mà họ đưa ra hồi tháng này, theo The Guardian.

Nghị quyết của Ai Cập trình lên không đề cập cụ thể tới Mỹ hoặc ông Trump nhưng bày tỏ "sự hối tiếc về những quyết định gần đây liên quan đến tình trạng của Jerusalem".

Một phát ngôn viên của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã chỉ trích quyết định phủ quyết của Mỹ và nói rằng đây là một hành động "không thể chấp nhận và đe dọa sự ổn định của cộng đồng quốc tế vì họ không tôn trọng nó".

Anh và Pháp cho hay họ sẽ trình lại một nghị quyết mới, đòi hỏi các bên phải tuân thủ nghị quyết trước của HĐBA LHQ về Jerusalem hồi năm 1967, trong đó yêu cầu quyết định về số phận của thành phố này phải được đưa ra sau một cuộc đàm phán trực tiếp giữa Israel và người Palestine.

Nghị quyết mới bị phủ quyết đã bị Đại sứ Mỹ tại LHQ chỉ trích mạnh, bà Haley mô tả nghị quyết này là "một sự xúc phạm" và sẽ không bị lãng quên. "Mỹ không phải báo cáo với bất cứ nước nào nơi chúng tôi muốn đặt cơ sở ngoại giao của mình", bà Haley khẳng định.

"Thật tệkhi nói chúng tôi phá hủy lộ trình hòa bình. Thực tế việc phủ quyết được thực hiện để bảo vệ chủ quyền của Mỹ và bảo vệ vai trò của Mỹ trong tiến trình hòa bình Trung Đông không phải là một hành động gây rối. Nghị quyết này là một sự xấu hổ của phần còn lại của Hội đồng Bảo an", bà Haley nói thêm, chỉ trích mạnh các thành viên của HĐBA LHQ.

Trong khi cộng đồng quốc tế chỉ trích quyết định của Mỹ, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngược lại cảm ơn Washington khi viết: "Cảm ơn bà, Đại sứ Haley... Bà đã đốt lên ngọn nến sự thật, xua tan bóng đêm. Một người đã đánh bại nhiều người khác. Chân lý đã đánh bại sự dối trá. Cảm ơn ông, Tổng thống Trump".

Việc đưa nghị quyết về Jerusalem ra biểu quyết đã được các bên đàm phán, đi đến nhất trí từ hồi cuối tuần trước. Cuộc bỏ phiếu cũng cho thấy sự phản đối rộng rãi của cộng đồng quốc tế đối với quyết định của Mỹ, dù trong HĐBA LHQ có nhiều đồng minh thân cận nhất của Washington. Trước cuộc bỏ phiếu, phía Palestine cho hay nếu Mỹ phủ quyết nghị quyết lần này, họ sẽ tìm cách đưa vấn đề Jerusalem ra Đại hội đồng Liên Hợp Quốc để xử lý.

Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc Danny Dann thì thách thức: "Các thành viên của hội đồng có thể bỏ phiếu một lần nữa, thậm chí là cả trăm lần nữa. Nhưng điều đó sẽ không thể thay đổi được một thực tế đơn giản là Jerusalem đã từng và luôn luôn là thủ đô của Israel".

Ái Vi (theo The Guardian)

Bài liên quan
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật buộc ông Biden gửi vũ khí cho Israel
Hãng Reuters đưa tin, ngày 16.5, Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua dự luật buộc Tổng thống Joe Biden gửi vũ khí cho Israel bất chấp ông trì hoãn hoạt động này nhằm gây sức ép với Tel Aviv.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
VEPR dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2024 khoảng 5,5 - 6%
Còn nhiều thách thức đối với mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, theo đó VEPR thận trọng đưa ra dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt trong khoảng từ 5,5 - 6% trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ phủ quyết, chỉ trích mạnh nghị quyết của HĐBA LHQ về Jerusalem