Báo Guardian ngày 18.12 đưa tin hàng ngàn người dân Trung Quốc đã xem cuộc xử tử hình 10 tử tù trong một sân vận động ở tỉnh Quảng Đông.

Trung Quốc xử tử 10 tử tù, hàng ngàn người xem

Trần Trí | 18/12/2017, 18:29

Báo Guardian ngày 18.12 đưa tin hàng ngàn người dân Trung Quốc đã xem cuộc xử tử hình 10 tử tù trong một sân vận động ở tỉnh Quảng Đông.

Vẫn theo tờ báo Anh, trào lưu xét xử nơi công cộng làm nhớ lại chuyện các nhà tư bản và địa chủ bị đấu tố trước đám đông, hồi thời kỳ đầu vừa lập Cộng hòa nhân dân Trung Hoa (Trung Quốc).

Hội đồng xét xử đã tuyên án tử hình tại một phiên xử công cộng tại sân vận độngcủa thị xã Lục Phong hôm 16.12.Và 10 tử tù vừa bị tuyên ánliền bị thi hành án lập tức, ngay tại sân vận động, theo báo điện tử Thepaper.cn (Trung Quốc) đưa tin ngày 17.12, tuy không cho biết tên tuổi và chi tiết tội phạm của họ.

Trong 10 tử tù có 7 người phạm tội sản xuất và buôn lậu ma túy. 3 người còn lại phạm tội giết người và trộm cướp.

4 ngày trước vụ xử án, dân địa phương được mời tới dự phiên xử án, trong một thông báo chính thức được lan truyền trên mạng xã hội.

Các tù phạm bị giải đến sân vận động trên xe tải của công an, còi hụ vang. Tiếp đó, họ bị đưa lên sân khấu, 4 công an viên đeo kính đen đứng sau mỗi tù phạm.

Các biểu ngữ cổ động chiến dịch bài trừ ma túy toàn quốc được treo quanh sân vận động. Lần lượt từng tù phạm được đưa đến một sân khấu nhỏ để nghe đọc bản án.

Hàng ngàn người dân theo dõi cảnh tượng này, và vài tờ báo đưa tin học sinh mặc đồng phục cũng đến xem. Họ đứng cả lên ghế, cónhững người ùa sát vào gần bục sân khấu, dùng điện thoại di động ghi hình lại sự kiện, trong khi những người khác nói chuyện, hút thuốc.

Hồi 6 tháng trước, một bản án tử hình khác cũng được thi hành án ngay tại sân vận động này: 18 người bị buộc tội buôn lậu ma túy, và 8 người bị xử tử hình ngay sau khi án được tuyên.

Thị xã Lục Phong thuộc thành phố Sán Vĩ, là điểm nóng cuộc chiến chống ma túy của Ủy ban bài trừ ma túy Trung Quốc, vì ở đó có nhiều vụ buôn lậu ma túy.

Hồi năm 2014, hơn 3.000 công an, lính biên phòng và dân phòng thuộc tỉnh Quảng Đông đã truy quét một ngôi làng 14.000 dân gần Lục Phong, tịch thu 3 tấn ma túy đá. Lúc đó gần 200 dân làng bị bắt.

10 năm trước, Tòa án Nhân dân tối cao Trung Quốc bắt đầu xem xét lại từng án tử hình được tuyên trên toàn quốc. Trong khi chính quyền nói số án tử hình đã giảm đáng kể, nhưng Trung Quốc vẫn là nơi có tỉ lệ thi hành án tử hình cao nhất thế giới.

Không thể biết rõ con số chính xác, nhưng theo tổ chức Nhân quyền quốc tế, mỗi năm Trung Quốc tuyên án và thi hành hàng ngàn án tử hình, đối với tội buôn lậu ma túy hoặc các tội phạm kinh tế.

Theo tổ chức nhân quyền phi chính phủ Dui Hua Foundation (Mỹ) thì hồi năm 2016, Trung Quốc xử tử hình 2.000 người.

Tuy nhiên, việc xử án nơi công cộng rất hiếm ở Trung Quốc. Theo báo Guardian, hệ thống pháp lý nước này nổi tiếng nghiêng về ngành kiểm sát buộc tội, các tòa án Trung Quốc có tỉ lệ 99% tuyên bị cáo phạm tội.

Bảo Vĩnh (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc xử tử 10 tử tù, hàng ngàn người xem