Hãng Reuters đưa tin vào ngày 27.1, Tổng thống Vladimir Putin họp với các quan chức an ninh Nga bàn chuyện mở rộng rìa ngoài thềm lục địa của nước này ở Bắc Băng Dương.

Nga họp bàn chuyện mở rộng thềm lục địa ở Bắc Băng Dương

Cẩm Bình | 28/01/2023, 08:31

Hãng Reuters đưa tin vào ngày 27.1, Tổng thống Vladimir Putin họp với các quan chức an ninh Nga bàn chuyện mở rộng rìa ngoài thềm lục địa của nước này ở Bắc Băng Dương.

nga.jpg

Là vùng đáy biển và vùng đất dưới đáy biển, tiếp liền và nằm ngoài lãnh hải của một quốc gia, thềm lục địa được coi như phần lãnh thổ mở rộng mà quốc gia ấy có thể khai thác tài nguyên.

Trang thông tin Điện Kremlin dẫn lời Tổng thống Putin: “Các đồng nghiệp, hôm nay chúng ta có một số vấn đề quan trọng liên quan đến chương trình nghị sự trong nước cùng vấn đề rìa ngoài thềm lục địa của Nga ở Bắc Băng Dương. Hãy bắt tay vào việc”.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, Giám đốc Cơ quan Tình báo đối ngoại Sergei Naryshkin cùng nhiều quan chức khác đều góp mặt. Điện Kremlin không cung cấp thêm chi tiết cuộc họp.

Nga vào năm 2021 từng đề nghị Liên Hợp Quốc xác định lại thềm lục địa nước này,  nơi được cho có trữ lượng dầu khí khổng lồ. Thời điểm đó Moscow tuyên bố muốn mở rộng thềm lục địa ở phía Bắc Cực - động thái được cho sẽ ảnh hưởng lớn đến hai quốc gia Bắc Cực khác là Na Uy và Canada.

Bắc Cực là điểm nóng cạnh tranh cường quốc mới, đặc biệt khi biến đổi khí hậu khiến các tuyến đường biển qua đây được khai thông. Nga rất tích cực tăng cường hiện diện quân sự trong khi Trung Quốc luôn nhòm ngó đến giá trị hàng hải và tài nguyên thiên nhiên ở nơi này.

Để đối phó Nga và Trung Quốc, vài năm qua NATO đẩy mạnh tập trận chung tại Bắc Cực, còn Mỹ vào tháng 8.2022 công bố chiến lược mới cho Bắc Cực xác định tăng cường năng lực bảo vệ lợi ích của mình tại đây, đẩy mạnh hợp tác tại khu vực thông qua tổ chức đa phương. Washington cũng bổ nhiệm một đại sứ phụ trách Bắc Cực.

Bài liên quan
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi thư chúc mừng Tổng thống Nga Putin
Nhân dịp ông Vladimir Putin được bầu lại làm Tổng thống Liên bang Nga, thay mặt Đảng, Nhà nước Việt Nam, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có thư chúc mừng Tổng thống Vladimir Putin.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp bán dẫn chần chừ đầu tư vào Việt Nam vì lo ngại thiếu điện
Các doanh nghiệp công nghệ cao như bán dẫn cho rằng hiện tượng thiếu điện của Việt Nam là một trong những yếu tố lớn khiến họ chần chừ đưa ra quyết định đầu tư.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga họp bàn chuyện mở rộng thềm lục địa ở Bắc Băng Dương