Dù lực lượng chính của Nga đã rút khỏi Syria nhưng không quân nước này ngày 26.3 vẫn thực hiện chiến dịch không kích cường độ cao tại thành cổ Palmyra nhằm trợ giúp quân đội Syria chiếm lại thành cổ này từ tay tổ chức khủng bố IS.

Nga không kích IS tại Palmyra trợ giúp quân đội Syria

Một Thế Giới | 27/03/2016, 09:41

 Dù lực lượng chính của Nga đã rút khỏi Syria nhưng không quân nước này ngày 26.3 vẫn thực hiện chiến dịch không kích cường độ cao tại thành cổ Palmyra nhằm trợ giúp quân đội Syria chiếm lại thành cổ này từ tay tổ chức khủng bố IS.

Ngày 26.3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hơn 100 phần tử IS đã bị tiêu diệt và nhiều trang thiết bị, vũ khí hạng nặng của IS đã bị phá hủy trong các đợt không kích hỗ trợ quân đội Syria tại trong và ngoài thành phố Palmyra.
"Không quân Nga đã thực hiện 40 vụ không kích vào khu vực Palmyra. Kết quả là bốn xe tăng, ba khẩu pháo, bốn kho đạn được và năm xe quân sự đã bị phá hủy", thông báo của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nikolay Pankov cho biết, vẫn còn “sớm để nói về chiến thắng trước chủ nghĩa khủng bố” vì vậy Nga vẫn duy trì lực lượng máy bay chiến đấu đủ mạnh để trợ giúp quân đội Syria tiêu diệt tổ chức khủng bố IS, sau khi lực lượng chính của Nga đã rút về nước.
Quân đội Syria đã bắt đầu tấn công vào thành phố Palmyra từ vài ngày trước, dồn IS vào vòng tử thủ cuối cùng bên trong khu thành cổ.Tuy nhiên, chiến sự tại Palmyra vẫn đang diễn ra hết sức ác liệt do các phần tử khủng bố bị dồn vào đường cùng.
Ngày 25.3, quân đội Syria đã bị mất 18 người, trong đó có một Thiếu Tướng trong cuộc chiến tại Palmyra, cho thấy mức độ nghiêm trọng của tình hình chiến sự tại đây, theo Đài Quan sát Nhân Quyền Syria có trụ sở tại Anh.
Số phận của thành cổ Palmyra, nơi được công nhận là di sản nhân loại hiện không rõ. Tuy nhiên, trước khi quân đội Syria thực hiện chiến dịch tái chiếm thành phố này dưới sự yểm trợ của quân đội Nga thì tổ chức khủng bố IS đã phá hủy khu thành cổ và lấy đi nhiều cổ vật có giá trị.
Theo một số nguồn tin, quân đội Syria đã chiếm lại được thành cổ tại Palmyra, nhưng Chính phủ Syria không báo cáo sự việc. Người đứng đầu cơ quan cổ vật và bảo tàng của Syria thì mô tả rằng các di tích còn lại, gồm một giảng đường lớn, chợ, nhà tắm công cộng và một hàng cột dài đang trong tình trạng "tuyệt vời" với rất ít hư hại, dựa trên những hình ảnh thu được từ UAV trinh sát.
Nếu quân đội Syria chiến thắng tại Palmyra, đây sẽ là bước tiến quan trọng trong cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố IS khi nó mở đường tới hai thành phố lớn nhất mà IS kiểm soát tại Syria là Deir Ezzor và Raqqa.
Thiên Hà (theo La Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Hội nghị Trung ương 9 có ý nghĩa rất quan trọng
27 phút trước Theo dòng thời sự
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương khóa 13 chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội 14 của Đảng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga không kích IS tại Palmyra trợ giúp quân đội Syria