Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 2.5 cho biết, Moscow sẽ thành lập nhóm các nước chống lại kế hoạch của Washington can thiệp quân sự vào Venezuela.

Nga lập nhóm các quốc gia ngăn Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela

Hoàng Vũ | 03/05/2019, 16:32

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 2.5 cho biết, Moscow sẽ thành lập nhóm các nước chống lại kế hoạch của Washington can thiệp quân sự vào Venezuela.

Trả lời trước báo giới tại thủ đô Tashkent (Uzbekistan) khi được hỏivề khả năng can thiệp của Mỹ vào Venezuela, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh: “Nga sẽ huy động nỗ lực của những quốc gia quốctế để chống lại các ý định của Mỹ… Tôi hy vọng kế hoạch này sẽ nhận được sự ủng hộ nghiêm túc, bởi chúng ta đang nói về một điều rất đơn giản, khó có thể bị sai lệch, đó là bảo vệ các quy tắc và nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, được quy định rõ trong Hiến chương Liên Hợp Quốc”.

Ngoại trưởng Nga cũng cho biết, hôm 1.5 ông đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo và cảnh báo rằng nếu Mỹ tiếp tục can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Venezuela theo một cách tiếp cận mang tính "hủy diệt",có thể dẫn đến những "hậu quả nghiêm trọng nhất".

Ông Lavrov cũng cho biết thêm, mặc dù lập trường của Moscow và Washington về tình hình tại Venezuela là khác biệt, nhưng cả hai bên đã nhất trí tiếp tục các cuộc đối thoại về vấn đề này.

Cũng trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Lavrov cũng lưu ý rằng những tuyên bố trước đó của ông Pompeo về kế hoạch trốn khỏi đất nước của Tổng thống đương nhiệm Venezuela NicolasMaduro và những nỗ lực của Nga để can ngăn ông Madurolà “không đúng sự thật”.

“Nếu người ta xem xét mọi thứ mà các quan chức trong chính quyền Mỹ nói về Venezuela, một loạt các câu hỏi bất tận sẽ xuất hiện. Và như một quy luật, tất cả câu hỏi này có cùng một câu trả lời: Đó là không phải sự thật”, Ngoại trưởng Nga khẳng định.

Cuộc điện đàm giữa hai người đứng đầu bộ Ngoại giao Nga và Mỹ diễn ra chỉ một ngày sau khi “Tổng thống lâm thời” tự xưng Juan tuyên bố binh lính đã gia nhập cùng ông để lật đổ ông Maduro. Theo đó, lãnh đạo đối lập Venezuela hôm 30.4 đã đăng một đoạn video lên mạng xã Twitter, trong đó ông cùng hàng chục người mặc đồng phục quân đội và chính trị gia đối lập Leopoldo Lopez tham gia cái gọi là “giai đoạn quyết định” để buộc Tổng thống Nicolas Maduro phải ra đi.

Lực lượng của ông Guaido được cho là tập trung tại khu vực bên ngoài căn cứ không quân La Carlota ở thủ đô Caracas. Tuy nhiên, chính phủ Venezuela sau đó thông báo đã đập tan “âm mưu đảo chính” và điều lực lượng an ninh đến khu vực, bắn lưu đạn hơi cay để giải tán đám đông.

Hoàng Vũ (theo Sputnik)
Bài liên quan
Quân nhân Mỹ bị bắt tại Nga
Đài CNN dẫn nguồn tin quan chức tiết lộ tuần trước có một quân nhân Mỹ bị bắt giữ tại Nga với cáo buộc trộm cắp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Lập những kỳ tích ‘Điện Biên Phủ mới’ trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Thời gian tới, Thủ tướng cho rằng cần phấn đấu cao nhất để tiếp tục lập nên những kỳ tích "Điện Biên Phủ mới" trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga lập nhóm các quốc gia ngăn Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela