Hoạt động quân sự của Nga tại Syria đang gia tăng một cách chóng mặt. Hiện nay, Nga đã chính thức mở 4 căn cứ quân sự tại Syria, trong đó có hai căn cứ không quân.

Nga mở 4 căn cứ quân sự tại Syria

Một Thế Giới | 02/12/2015, 19:55

Hoạt động quân sự của Nga tại Syria đang gia tăng một cách chóng mặt. Hiện nay, Nga đã chính thức mở 4 căn cứ quân sự tại Syria, trong đó có hai căn cứ không quân.

Trước đây Nga chỉ có hai căn cứ quân sự tại Syria, nhưng mới đây Moscow đã có các căn cứ mới ở Hama và Tiyas, nâng tổng số căn cứ quân sự mà Nga duy trì ở Syria lên 4. Đáng chú ý, Nga đã mở rộng một căn cứ để trở thành căn cứ không quân thứ 2 của Moscow tại Syria.
Căn cứ không quân thứ 2 của Nga được cho là đặt tại Shayrat, cách thành phố Homs 40 km về phía đông nam. Căn cứ Shayrat cách biên giới Li băng khoảng 1 giờ lái xe.
Hiện các trực thăng tấn công của Nga đã đồn trú tại đây nhưng Nga mới bắt đầu mở rộng căn cứ cách đây 1 tháng để tiếp nhận các máy bay chiến đấu siêu âm. Căn cứ Shayrat hiện có khoảng 50-60 binh sĩ, 10 máy bay và 15 trực thăng của Nga.
“Người Nga đang di chuyển các trực thăng ra khỏi sân bay Shayrat và chuẩn bị cho các máy bay quân sự cánh cố định tiếp đất”, Fox News dẫn lời một quan chức quân sự Mỹ cho biết.
Khi được Fox News hỏi liệu việc Nga mở thêm căn cứ không quân thứ 2 tại Shayrat có phải là động thái mang tính phòng thủ đề phòng trường hợp quân nổi dậy Syria hoặc các nhóm khủng bố, cực đoan chiếm được căn cứ Latakia hay không thì một quan chức quân sự Mỹ khác ngay lập tức phủ nhận.
Vị quan chức quân sự này nhấn mạnh: “Đây là động thái mở rộng hoạt động, chứ không mang tính chất phòng thủ”.
Cũng theo quan chức quân sự Mỹ giấu tên trên, lực lượng nổi dậy Syria không thể tiến gần hoặc hiện diện xung quanh căn cứ không quân của Nga tại Latakia.
Các kỹ sư cũng đang xây dựng một đường băng phụ dài 3 km để phục vụ các máy bay chiến đấu mới của Nga.
Nga hiện có khoảng 37 máy bay chiến đấu và trực thăng tại căn cứ không quân Latakia, và Moscow khó có thể gia tăng thêm số lượng máy bay hoạt động tại đây.
Nga bắt đầu tiến hành chiến dịch không kích chống tổ chức khủng bố IS tại Syria từ ngày 30.9 theo đề nghị của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Nga mở rộng hoạt động quân sự tại Syria trong bối cảnh, một máy bay ném bom Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 24.11.
Thiên Hà (theo Fox News)
Bài liên quan
Ukraine liên tiếp đưa quân bảo vệ biên giới phía bắc khi Nga mở cuộc tấn công lớn
Lực lượng Nga đã mở một cuộc tấn công mạnh mẽ vào vùng Kharkiv phía đông bắc Ukraine, khiến Kyiv phải gửi quân tiếp viện để bảo vệ biên giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thắng lớn vụ lúa hè - thu
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thường sản xuất ba vụ lúa trong năm. Mỗi nơi tùy vào thời điểm nước lũ rút, khả năng điều tiết nước, mật độ sâu rầy, ngành bảo vệ thực vật sẽ cho lịch gieo sạ sớm hoặc trễ hơn. Năm nay, các vùng này xuống giống khoảng 1,4 triệu hecta vụ hè - thu, phần lớn từ tháng 3 nên cho thu hoạch sớm hơn năm trước (chính vụ vào tháng 6-7).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga mở 4 căn cứ quân sự tại Syria