Yelena Grigoryeva đã cầu cứu cảnh sát sau khi tên của cô xuất hiện trên một website trao giải thưởng cho việc tấn công những người LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới) nhưng không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào. Vài ngày sau, cô bị giết một cách dã man.

Nga: Một nhà hoạt động quyền LGBT bị giết ngay sau khi cầu cứu cảnh sát

Chí Thiện | 24/07/2019, 06:55

Yelena Grigoryeva đã cầu cứu cảnh sát sau khi tên của cô xuất hiện trên một website trao giải thưởng cho việc tấn công những người LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới) nhưng không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào. Vài ngày sau, cô bị giết một cách dã man.

Yelena Grigoryeva (41 tuổi) là một trong những nhà hoạt động quyền LGBT năng nổ nhất hiện nay tại Nga. Cô từng làm việc cho nhiều tổ chức LGBT trên khắp cả nước và không ngần ngại cất lên tiếng nói của mình. Theo Moscow Times, thi thể của Grigoryeva vừa được cảnh sát tìm thấy ở một khu vực gần nhà cô tại thành phố St. Petersburg vào Chủ nhật (21.7) với nhiều vết dao đâm và có dấu hiệu bị siết cổ.

Ngày 18.7, Grigoryeva đã đăng một bài viết lên mạng xã hội Facebook bày tỏ lo ngại về việc tên của mình vừa xuất hiện trên một website phi pháp vốn lấy cảm hứng từ phim kinh dị Saw. Theo cô, website này ra đời vào đầu năm ngoái với mục đích “tổ chức những buổi đi săn người LGBT”. Nó tiết lộ thông tin cá nhân của những nhà hoạt động quyền LGBT như địa chỉ, số điện thoại, ảnh chân dung… và treo giải thưởng cho bất kỳ ai tấn công hoặc giết được họ.

“Các cơ quan chức năng vẫn không đưa ra biện pháp nào để đưa những kẻ bệnh hoạn này ra ánh sáng và chịu trách nhiệm trước pháp luật”, Grigoryeva viết. Ngoài ra, cô còn kêu gọi những ai phản đối website này nên liên lạc với cảnh sát và FSB – cơ quan tình báo Nga.

“Tổ chức Russian LGBT Network đã nhiều lần tìm kiếm những ai bị ảnh hưởng bởi hành động của nhóm người cực đoạn ấy nhưng thất bại. Chúng tôi đã không thể tìm được bất kỳ cuộc tấn công nào có dính líu trực tiếp đến chúng”, Grigoryeva viết.

Grigoryeva trong một cuộc biểu tình

Cảnh sát thành phố St. Petersburg xác nhận Grigoryeva đã nhiều lần báo cáo việc bản thân bị đe dọa. Thế nhưng, họ cho rằng các mối đe dọa này dường như không nguy hiểm đến tính mạng và có khả năng cao là liên quan đến xung độtgiữa cô với người thân.

“Hôm nay tôi mới biết rằng Grigoryeva đã nhờ một người bạn chăm sóc con mèo của mình trong trường hợp cô ấy bị giết”, nhà hoạt động xã hội Dinar Idrisov – một người bạn của Grigoryeva - viết trên Facebook.

Svetlana Zakharova - giám đốc truyền thông và là thành viên hội đồng quản trị của tổ chức Russia LGBT Network – cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra sự tồn tại của danh sách đen vào mùa xuân năm ngoái và kể từ đó đến nay, chúng tôi đã nộp đơn khiếu nại cho nhiều quan chức - cảnh sát, văn phòng công tố, ủy ban điều tra và các nhà hoạt động khác. Chúng tôi đã yêu cầu chặn website độc hại này”.

Zakharova cho biết website kể trên đã bị chặn một vài lần, lần cuối cùng là vào tuần trước nhưng nó vẫn luôn xuất hiện trở lại. "Lần này có tên Grigoryeva trong danh sách”, cô nói.

Khi được hỏi liệu cảnh sát có điều tra hay không, Zakharova đã trả lời: “Thật không may, tôi không nghĩ như vậy. Tôi chắc chắn rằng ngay cả khi đó là hệ quả từ việc thù ghét người đồng tính thì động cơ đó cũng không được phía cảnh sát xem trọng”. Cô cho rằng nạn phân biệt đối xử người LGBT tại Nga không chỉ diễn ra trong dân thường, mà còn len lỏi vào nhiều tầng lớp khác nhau, bao gồm cả các nhân viên chính phủ.

Theo tờ báo Nga Fontanka, cảnh sát đã bắt giữ một nghi phạm 40 tuổi là người Bashkortostan. Mặc dù vậy, hiện chưa có bất kỳ thông tin chính thức nào được đưa ra.

Mai Thảo (theo NBC)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
5 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga: Một nhà hoạt động quyền LGBT bị giết ngay sau khi cầu cứu cảnh sát