Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết rằng dù có thích hay không thích Tổng thống Syria Bashar Assad thì các nước vẫn nên hợp tác với ông này nếu không muốn Syria sụp đổ.

Nga: Muốn cứu Syria phải hợp tác với Tổng thống Assad

Hà Ngọc Bách | 18/02/2019, 21:00

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết rằng dù có thích hay không thích Tổng thống Syria Bashar Assad thì các nước vẫn nên hợp tác với ông này nếu không muốn Syria sụp đổ.

Tuyên bố của ông Peskov với tờ nhật báo Hurriyet Daily News của Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra trong bối cảnh ông Assad gần như sẽ chiến thắng trong cuộc nội chiến Syria, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ cho hay họ không muốn hợp tác với ông này.

"Assad là tổng thống hợp pháp của Syria, ông là lãnh đạo của quốc gia đó. Bạn có thể hoặc không thích ông ta. Ông ta là một nhà lãnh đạo nhà nước, ông ta có một dân tộc, lực lượng vũ trang và tình báo. Nếu bạn muốn ở trong số các quốc gia muốn để cứu lấy vận mệnh của Syria, bạn nên hợp tác với Assad", ông Peskov nói.

Theo ông Peskov thì "các nước phương Tây luôn mắc sai lầm, nhưng chúng ta không nên mắc những sai lầm tương tự như họ".

Để dẫn chứng tuyên bố của mình, ông Peskov đưa ra những ví dụ trong những năm gần đây tại Libya và Venezuela.

"Như cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi bị cho là kẻ xấu, rồi ông ta bị giết sau đó. Đất nước của ông ấy cũng chết cùng với ông ấy luôn. Bây giờ họ đang tuyên bố Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro là kẻ xấu và chúng ta nên lật đổ ông ta. Sẽ như thế nào nếu tương lại họ tuyên bố không thích Tổng thống Erdogan hay Tổng thống Nga Vladimir Putin?", ông Peskov bình luận.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nhiều lần tuyên bố rằng ông không thể hợp tác với ông Assad. Theo nhiều thông tin, trước đây ông Erdogan và ông Assad có mối quan hệ rất tốt, tuy nhiên ông Assad đã không nghe lời ông Erdogan rằng không được đàn áp những cuộc biểu tình của người Sunni chống lại chính phủ của ông hồi năm 2011.

Theo Người phát ngôn của ông Erdogan Ibrahim Kalin, dù không hợp tác với ông Assad nhưng nếu cần thì các cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ và Syria có thể giữ liên lạc trực tiếp hoặc gián tiếp để giải quyết một số vấn đề.

Ái Vi (theo TASS)
Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga: Muốn cứu Syria phải hợp tác với Tổng thống Assad