Nga đã chỉ trích mạnh việc Mỹ quyết định trừng phạt ngân hàng Eurofinance Mosnarbank của nước này vì làm ăn với Venezuela.

Nga: Mỹ trừng phạt ngân hàng Nga làm ăn với Venezuela là 'bất hợp pháp'

Hà Ngọc Bách | 13/03/2019, 21:23

Nga đã chỉ trích mạnh việc Mỹ quyết định trừng phạt ngân hàng Eurofinance Mosnarbank của nước này vì làm ăn với Venezuela.

Các biện pháp trừng phạt mà Mỹ áp đặt đối với Eurofinance Mosnarbank của Nga khi làm việc với Venezuela là "bất hợp pháp", Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố ngày 13.3.

"Một lần nữa, Mỹquyết định sử dụng các biện pháp trừng phạt, lần này bằng cách đưa vào danh sách đen một ngân hàng Nga, vì đơn vị này mang lại cho chính phủ Venezuela cơ hội làm việc bình thường với các đối tác nước ngoài", Bộ Ngoại giao Nga bình luận về việc Mỹ trừng phạt Eurofinance Mosnarbank.

Theo Bộ Ngoại giao Nga thì Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro là nhà lãnh đạo hợp pháp của Venezuela và quyết định trừng phạt của Mỹ là "bất hợp pháp" do Liên Hợp Quốc không hề trừng phạt Venezuela.

"Hơn nữa, việc gọi nhà lãnh đạo Venezuela Nicolas Maduro là nhà lãnh đạo "bất hợp pháp", Mỹ không chỉ quên thực tế rằng ông này là một tổng thống dân cử của một quốc gia có chủ quyền, mà còn là sự bất hợp pháp của các quyết định trừng phạt được đưa ra ngoài khuôn khổ của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc", Bộ Ngoại giao Nga bình luận.

Trước đó, Mỹ quyết định trừng phạt Eurofinance Mosnarbank vì công ty này tiếp tục giao dịch với công ty dầu khí Venezuela PDVSA. PDVSA là công ty lớn nhất Venezuela và là nguồn thu ngoại tệ chủ yếu của quốc gia Nam Mỹ này.

Mỹ đang xem ông Juan Guaido, người tự xưng là Tổng thống Lâm thời của Venezuela là "nhà lãnh đạo hợp pháp" của Venezuela. Trong khi đó, Nga là nước ủng hộ chính đối với Tổng thống Maduro.

Eurofinance Mosnarbank được thành lập từ năm 2011 với 51% thuộc quyền sở hữu của các ngân hàng chủ chốt của Nga,49% thuộc sở hữu của Quỹ phát triển quốc gia của Venezuela và thường được sử dụng để thực hiện các giao dịch với Tập đoàn dầu khí nhà nước Venezuela (PDVSA).

Năm 2018, khi chính phủ Venezuela công bố việc phát hành đồng tiền điện tử Petro được định giá theo giá trị dầu mỏ thì ngân hàng Eurofinance Mosnarbank là một trong những thể chế tài chính quốc tế đầu tiên bày tỏ sẵn sàng giao dịch loại tiền này.

Ái Vi (theo TASS)
Bài liên quan
'Kẻ' được lợi trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung
Đài CNN cho biết khi chuỗi cung ứng của Mỹ chia tách khỏi Trung Quốc, ngành sản xuất Mexico hưởng lợi lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 tháng, ngành du lịch đạt hơn 270.000 tỉ đồng
một giờ trước Du lịch
Tổng thu từ hoạt động du lịch 4 tháng đầu năm ước đạt 271.400 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga: Mỹ trừng phạt ngân hàng Nga làm ăn với Venezuela là 'bất hợp pháp'