Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda hôm 21.4 cho biết Washington đang tính toán rủi ro của một sự can thiệp quân sự khả dĩ ở Venezuela.

Nga nói Mỹ đang tính toán khi can thiệp quân sự vào Venezuela

Hoàng Vũ | 22/04/2019, 17:57

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda hôm 21.4 cho biết Washington đang tính toán rủi ro của một sự can thiệp quân sự khả dĩ ở Venezuela.

"Bây giờ khi người Mỹ cứ nói rằng tất cả các lựa chọn vẫn trên bàn, tôi không nghi ngờ gì về việc họ đang tính toán hậu quả của một cuộc phiêu lưu quân sự", ông Sergey Lavrov nói và cho biết”, “Đây có thể là một Blitzkrieg (mô tả cách thức tấn công chớp nhoáng của Quân đội Đức trong Chiến tranh thế giới thứ 2) nhưng chuyện đó không xảy ra và chính họ cũng phải thừa nhận điều này”.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga nhấn mạnh: "Hầu như không có ai ở châu Mỹ Latinh sẽ ủng hộ họ, như tôi hiểu thì họ chỉ dựa vào một hoặc hai quốc gia".

Ông Lavrov bày tỏ sự tin tưởng rằng nếu Mỹ thực hiện một cuộc can thiệp quân sự vào Venezuela, phần lớn các quốc gia trong khu vực sẽ ngừng ủng hộ tiến trình của Washington hướng tới lật đổ chế độ ở Caracas.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga cũng đã đặt câu hỏi về logic của Mỹ khi cáo buộc Moscow đưa quân tới Venezuela trong khi các nước NATO cũng triển khai quân sự tới Ukraine.

“Có những yêu cầu đặt ra rằng không một quân nhân nào của Nga nên ở lại Venezuela vì đây là mong muốn của Mỹ, và không có quốc gia nào bên ngoài Tây bán cầu (châu Mỹ) có quyền hiện diện ở Venezuela”, ông Lavrov nói.

Ngoại trưởng Nga giải thích: “Các sĩ quan quân sự Nga có mặt tại Venezuela theo một hợp đồng hợp pháp về sửa chữa và bảo trì thiết bị quân sự đã bị phớt lờ. Trong khi đó, không ai đề cập đến thực tế rằng quân đội Mỹ và các lực lượng khác của NATO, từ Anh cho tới Canada, đã ồ ạt kéo đến Ukraine”.

“Đây là một logic méo mó. Nó sẽ không giúp ích cho các đối tác Mỹ của chúng tôi. Tôi hy vọng họ sẽ hiểu ra điều này trong một ngày nào đó”, ông Lavrov nhấn mạnh.

Venezuela hiện đang bị sa lầy trong một cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc kéo dài suốt hơn 2 tháng, kể từ khi chủ tịch Quốc hội do phe đối lập kiểm soát - Juan Guaido tuyên bố làm “tổng thống lâm thời” nhằm đối đầu trực tiếp với chính quyền của ông Maduro vào ngày 23.1.

Động thái này đã được Mỹ cùng các nước thành viên của Khối Lima (trừ Mexico), Australia, Albania, Georgia, Israel, cũng như Tổ chức các quốc gia châu Mỹ và hầu hết các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã công nhận Guaido là tổng thống lâm thời của Venezuela.

Trong khi đó, Nga, Belarus, Bolivia, Iran, Cuba, Nicaragua, El Salvador, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định ủng hộ chính quyền của tổng thống được bầu hợp pháp – Maduro. Còn Trung Quốc kêu gọi giải quyết mọi khác biệt một cách hòa bình và cảnh báo chống lại sự can thiệp nước ngoài vào nội bộ Venezuela. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cũng lên tiếng kêu gọi đối thoại để giải quyết khủng hoảng ở quốc gia Nam Mỹ này

Hoàng Vũ (theo TASS)
Bài liên quan
Ukraine sẽ phải đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến
Trả lời phỏng vấn trên The Economist, Phó giám đốc Cơ quan tình báo quân sự HUR Vadym Skibitsky thừa nhận đến lúc nào đó Ukraine sẽ phải ngồi lại đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến kéo dài hơn 2 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM: Tuyến metro số 1 sẽ chính thức vận hành thương mại vào quý 4/2024
Dự án đường sắt metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành khoảng 98% khối lượng. Dự kiến giai đoạn chạy thử 3 tháng, từ tháng 7 đến tháng 9.2024 và miễn phí vé cho người dân sử dụng; đến tháng 10 sẽ nghiệm thu, thẩm định an toàn và chính thức khai thác vận hành thương mại trong quý 4/2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga nói Mỹ đang tính toán khi can thiệp quân sự vào Venezuela