Nga cho rằng việc Đức coi Nga là mối đe dọa lớn nhất trong Chiến lược an ninh quốc gia mới vừa được công bố là hành động đi ngược lại với logic và lợi ích của Berlin.

Nga phản ứng trước việc bị Đức coi là mối đe dọa lớn nhất

Đan Thuỳ | 19/06/2023, 14:15

Nga cho rằng việc Đức coi Nga là mối đe dọa lớn nhất trong Chiến lược an ninh quốc gia mới vừa được công bố là hành động đi ngược lại với logic và lợi ích của Berlin.

"Thật khó để tôi bình luận về các hành động và tài liệu được các chính trị gia Đức thông qua mới đây. Tài liệu này không dựa trên logic cũng như lợi ích của nước Đức và người dân Đức", Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình quốc gia Nga ngày 18.6 khi được hỏi về tài liệu liên quan tới Chiến lược an ninh quốc gia mới mà chính phủ Đức vừa công bố.

Theo nội dung Chiến lược an ninh quốc gia mới của Đức, Nga được coi là đe dọa an ninh lớn nhất, trong khi Berlin ủng hộ cách tiếp cận cân bằng với Trung Quốc. "Trong tương lai gần, nước Nga là mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình và an ninh ở khu vực châu Âu - Đại Tây Dương", tài liệu nhấn mạnh.

lavrov-1669886176786169306487.jpg

Chiến lược an ninh quốc gia toàn diện là tài liệu mà liên minh cầm quyền 3 đảng của Thủ tướng Olaf Scholz đã cam kết soạn thảo khi ông nhậm chức cuối năm 2021. Tài liệu dài 76 trang cảnh báo rằng một số quốc gia đang "cố định hình lại trật tự quốc tế hiện tại theo quan điểm của họ về cạnh tranh có hệ thống", ám chỉ các mối đe dọa về thông tin sai lệch, tấn công mạng và áp lực kinh tế từ các nước lớn, như Trung Quốc.

Ý tưởng cơ bản của chiến lược là lần đầu tiên tính đến tất cả các mối đe dọa bên trong và bên ngoài đối với an ninh của nước Đức. Ngoài đe dọa quân sự, còn có các cuộc tấn công mạng, các cuộc tấn công có thể xảy ra nhằm vào cơ sở hạ tầng trọng yếu và biến đổi khí hậu.

Chính phủ Đức đặt ra một số mục tiêu chiến lược, trong đó có việc đạt chi tiêu quốc phòng trung bình ở mức 2% GDP, tăng cường các hoạt động phản gián, chống phá hoại, phòng thủ mạng, đẩy mạnh công nghệ quốc phòng ở cấp độ châu Âu, hài hòa các quy định về kiểm soát xuất khẩu vũ khí trên toàn Liên minh châu Âu (EU)...

Bài liên quan
Mỹ cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học
Hãng Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 1.5 cáo buộc Nga sử dụng chất gây nghẹt thở chloropicrin cùng chất kiểm soát đám đông tại Ukraine, vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga phản ứng trước việc bị Đức coi là mối đe dọa lớn nhất