Ông Donald Trump đã không nhận tội hôm 13.6 trước các cáo buộc hình sự liên quan đến tài liệu mật.

Ông Donald Trump không nhận tội trong vụ kiện cất giữ tài liệu mật

Đan Thuỳ | 14/06/2023, 09:37

Ông Donald Trump đã không nhận tội hôm 13.6 trước các cáo buộc hình sự liên quan đến tài liệu mật.

Cựu Tổng thống Donald Trump có mặt tại phòng xét xử tòa án liên bang ở thành phố Miami, bang Florida (Mỹ) ngày 13.6 để điều trần sơ bộ sau khi ông bị cáo buộc xử lý sai các tài liệu của chính phủ. 

Ông Trump không nhận tội và khẳng định bản cáo trạng gồm 37 tội danh là một nỗ lực của Tổng thống Joe Biden nhằm gây khó khăn cho đối thủ trước cuộc đua vào Nhà Trắng. Ông được phép rời tòa, không bị áp hạn chế đi lại hay phải nộp tiền bảo lãnh. Thẩm phán Goodman yêu cầu ông không được liên lạc với các nhân chứng tiềm năng trong vụ kiện. 

trump-arraign-1024x682.jpeg

Trợ lý của ông Trump, Walt Nauta, người cũng bị buộc tội trong vụ án, đã xuất hiện trước tòa cùng với ông Trump nhưng sẽ không phải nhận tội cho đến ngày 27.6 vì không có luật sư địa phương. Ông Walt Nauta cũng được trả tự do mà không phải đóng tiền thế chân và được lệnh không được tiếp xúc với các nhân chứng khác.

Theo cáo trạng, các tài liệu ông Trump giữ lại trái phép sau khi rời nhiệm sở gồm thông tin liên quan đến khả năng phòng thủ và vũ khí, năng lực hạt nhân của Mỹ. Các tài liệu mật này cũng liên quan tới sự ủng hộ của một quốc gia khác đối với chủ nghĩa khủng bố chống lại các lợi ích của Mỹ. Các tài liệu mật được tìm thấy ở khu nghỉ dưỡng của ông Trump có nguồn gốc từ Bộ Quốc phòng, Cơ quan Tình báo trung ương, Cơ quan An ninh quốc gia, và một số cơ quan tình báo khác.

Đây là cáo trạng thứ 2 đối với ông Trump và cáo trạng liên bang đầu tiên đối với một cựu tổng thống. Trước đó, ông Trump là cựu tổng thống đầu tiên bị truy tố hồi tháng 4.2023 với 34 tội danh về việc thay đổi chứng từ kinh doanh trong vụ trả tiền bịt miệng cho một nữ diễn viên phim người lớn. Phiên xét xử ông Trump trong vụ án này sẽ diễn ra vào tháng 3 năm sau.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Donald Trump không nhận tội trong vụ kiện cất giữ tài liệu mật