Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nước này đã bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật đầu tiên ở Belarus.

Tổng thống Vladimir Putin xác nhận vũ khí hạt nhân đã triển khai ở Belarus

Đan Thuỳ | 17/06/2023, 10:30

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nước này đã bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật đầu tiên ở Belarus.

Ông Putin phát biểu tại một diễn đàn rằng vũ khí hạt nhân chiến thuật Nga đưa đến Belarus sẽ chỉ được sử dụng nếu lãnh thổ hoặc nhà nước của Nga bị đe dọa.

"Những đầu đạn hạt nhân đầu tiên đã được chuyển vào lãnh thổ Belarus. Đây mới là giai đoạn đầu tiên của kế hoạch. Chúng tôi sẽ hoàn tất trước mùa thu hoặc cuối năm nay", ông  Putin phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (Nga) hôm 16.6.

anh-man-hinh-2023-06-17-luc-10.20.55.png

Đây là lần đầu tiên ông Putin trực tiếp xác nhận Nga đã bố trí đầu đạn hạt nhân tại nước láng giềng. Ông cũng nhấn mạnh kế hoạch đã được thống nhất với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Belarus là đồng minh chủ chốt của Nga. Ông Putin cho biết, việc chuyển giao các đầu đạn hạt nhân chiến thuật sẽ hoàn tất vào cuối mùa hè.

Theo ông Putin, biện pháp này sẽ có tác dụng răn đe đối với bất cứ ai "đang nghĩ đến việc tấn công Nga một cách chiến lược".

Tổng thống Lukashenko hôm 13.6 thông báo Belarus đã bắt đầu tiếp nhận đầu đạn hạt nhân chiến thuật từ Nga, trong đó có một số vũ khí có sức công phá mạnh gấp 3 lần hai quả bom nguyên tử Mỹ từng sử dụng trong Thế chiến II.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật là các đầu đạn hạt nhân nhỏ và hệ thống phân phối nhằm sử dụng trên chiến trường hoặc cho một cuộc tấn công hạn chế. Những vũ khí này được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu của đối phương trong một khu vực cụ thể mà không gây ra bụi phóng xạ trên diện rộng.

Bài liên quan
Quân Nga tiến dần tại mặt trận phía đông Ukraine
Đài CNN ghi nhận quân Nga vừa tiến sâu hơn ở ít nhất 3 địa điểm dọc theo mặt trận phía đông Ukraine, thậm chí cả ở vùng Kharkiv phía bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Vladimir Putin xác nhận vũ khí hạt nhân đã triển khai ở Belarus