Con chip thông minh do Nga phát triển có kích thước bằng chiếc điện thoại di động với lõi là một vi mạch cho phép chẩn đoán sớm nhất các bệnh nghiêm trọng nhất, bao gồm cả ung thư, nhờ theo dõi sự hiện diện của một số chỉ dấu sinh học chỉ trong một giọt máu.

Nga phát triển con chip thông minh loại trừ sinh thiết

Vũ Trung Hương | 16/03/2019, 17:53

Theo Rossijskaja gazeta, các nhà khoa học ở Đại học Samara (Nga)đã phát triển được con chip thông minh - một thiết bị độc đáo cho phép chẩn đoán sớm tối đa các bệnh nghiêm trọng nhất, bao gồm cả ung thư. Nhân của thiết bị là một vi mạch theo dõi sự hiện diện của một số chỉ dấu sinh học chỉ trong một giọt máu.

Theo nhà khoa học Vladimir Platonov, thiết bị có thể giúp phát hiện các yếu tố không mong muốn trong cơ thể khi chúng mới bắt đầu hoạt động. Trước đây, một thiết bị như vậy rất cồng kềnh chiếm diện tích lớn trong các phòng thí nghiệm khổng lồ. Thiết bị mới chỉ có kích thước nhỏ gọn. Khi nhận được cuộc gọi cấp cứu, trong vài phút bác sĩ sẽ thực hiện một nghiên cứu phức tạp và ngay lập tức nhận được kết quả.

Các nhà nghiên cứu đã có thể kết hợp công nghệ laser với hóa phân tích. Hệ thống hoạt động bằng cách đưa thêm các hạt nano vào máu và sau đó dùng tia laser chiếu qua, rồi phân tích quang phổ cho phép hiều thành phần hóa học của máu. Đây là một sự thay thế tuyệt vời cho sinh thiết.

Các bác sĩ Nga coi phương pháp chẩn đoán này là lý tưởng. Chỉ cần lấy một giọt máu và sẽ thu được thông tin chính xác mà không gây hại cho người bệnh. Đối với các bệnh ung thư, có thực tế là các khối u đòi hỏi nhiều dinh dưỡng hơn các mô lân cận, do đócác khối u thường thải một số chất nhất định vào máu. Để “tóm bắt” chúng, các phương pháp quang học cổ điển không hiệu quả. Nhưng sự kết hợp giữa các phương pháp hóa phân tích và quang phổ là một công cụ mạnh mẽ đến mức có thể phát hiện ra ngay cả “phân tử bệnh” duy nhất.

Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.