Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố sẵn lòng đối thoại và một phần quân Nga ở gần biên giới Ukraine đã rút đi. Tuy nhiên Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn nghi ngờ.

Nga rút quân vẫn chưa thể làm hạ nhiệt căng thẳng

Cẩm Bình | 16/02/2022, 09:09

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố sẵn lòng đối thoại và một phần quân Nga ở gần biên giới Ukraine đã rút đi. Tuy nhiên Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn nghi ngờ.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 15.2 thông báo các đơn vị thuộc quân khu Nam và Tây đã hoàn thành diễn tập nên rút về căn cứ. Sau đó phía Tổng thống Putin nói rằng ông không muốn chiến tranh và sẽ dựa vào nỗ lực đàm phán để loại bỏ khả năng Ukraine gia nhập NATO. Tuy nhiên nhà lãnh đạo này không cam kết rút hết quân gần biên giới mà chỉ tuyên bố bước đi tiếp theo tùy thuộc tình hình diễn biến ra sao.

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden cam kết Mỹ luôn dành cơ hội cho ngoại giao, nhưng ông cho biết phía Mỹ vẫn chưa thể xác minh thông tin Nga đưa ra, khả năng Nga phát động tấn công quân sự vẫn còn. Nhà lãnh đạo này tái khẳng định: “Nếu Nga tấn công Ukraine, các quốc gia có trách nhiệm trên toàn thế giới sẽ không ngần ngại đáp trả”.

Kèm với thông báo rút quân, Bộ Quốc phòng Nga công bố vài hình ảnh phương tiện quân sự di chuyển qua khu vực có tuyết, nhưng không nói rõ địa điểm cùng thời gian số phương tiện di chuyển, cũng như nơi chúng đến.

1000.jpeg
Hình ảnh đăng kèm thông báo rút quân của Bộ Quốc phòng Nga - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Phía Ukraine cũng nghi ngờ: “Chúng tôi không tin khi nghe thấy mà chỉ tin khi nhìn thấy”. Còn theo Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg: “Hiện nay chúng tôi chưa thấy có bất cứ dấu hiệu giảm hiện diện quân sự ở biên giới Ukraine nào từ Nga. NATO muốn thấy động thái rút binh sĩ lẫn thiết bị quân sự hạng nặng đáng kể và lâu dài”.

Thời gian qua, Mỹ cùng một số đồng minh NATO không ngừng viện trợ quân sự cho Ukraine trước mối nguy Nga phát động tấn công quân sự. Moscow một mực phủ nhận có ý định làm vậy, nỗ lực đàm phán giữa các bên hiện rơi vào bế tắc.

Trong khi Nga thông báo rút quân, trang web quân đội, Bộ Quốc phòng và một số ngân hàng lớn của Ukraine lại bị tấn công mạng. Không rõ liệu đây có phải màn khởi đầu cho đợt tấn công mạng lớn hơn hay không. Nhà Trắng cho biết Mỹ chưa xác định được ai đứng sau vụ việc.

Vào thời điểm căng thẳng chưa hạ nhiệt, nỗ lực ngoại giao vẫn đang tiếp diễn. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vừa điện đàm với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov, còn Tổng thống Biden trò chuyện với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Bài liên quan
Nhà báo Forbes bị quản thúc tại gia vì phát tán tin giả về quân đội Nga
Hãng thông tấn RIA Novosti ngày 27.4 đưa tin nhà báo Sergey Mingazov của tạp chí Forbes bị quản thúc tại gia với cáo buộc phát tán tin giả về quân đội Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga rút quân vẫn chưa thể làm hạ nhiệt căng thẳng