Việc Phần Lan có tham gia NATO hay không sẽ cần sự chấp thuận của công chúng thông qua cuộc trưng cầu dân ý, đó là lời khẳng định của Tổng thống Sauli Niinisto.

Tổng thống Phần Lan: Cần trưng cầu dân ý để gia nhập NATO

Anh Tú | 31/10/2017, 10:41

Việc Phần Lan có tham gia NATO hay không sẽ cần sự chấp thuận của công chúng thông qua cuộc trưng cầu dân ý, đó là lời khẳng định của Tổng thống Sauli Niinisto.

Phần Lan là một thành viên của Liên minh châu Âu nhưng vẫn họ không gia nhập liên minh quân sự NATO để tránh đối đầu với láng giềng Nga. Phần Lan và Nga có đường biên giới chung dài 1.340 km và lịch sử nhiều va vấp.

Phần Lan đã có mối quan hệ gần gũi hơn với NATO trong những năm gần đây như chia sẻ thông tin và tham gia vào các cuộc tập trận quân sự. Điều này phản ánh những lo ngại ở Phần Lan sau cuộc khủng hoảng ở Ukraine và căng thẳng Đông-Tâygia tăngtại khu vực Biển Baltic.

Tương lai Phần Lan có gia nhập NATO hay không? Theo hiến pháp, Tổng thống Phần Lan phụ trách chính sách đối ngoại và quốc phòng cùng với chính phủ. Nếu Tổng thống Sauli Niinisto tiếp tục tại nhiệm thì câu trả lời sẽ là Không. Ông Niinisto, 69 tuổi, được biết đến như nhân vậtcó quan hệ tốt với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Niinisto nhiều khả năng ​​sẽ dễ dàng giành chiến thắng trong nhiệm kỳ thứ hai (6 năm) trong cuộc bầu cử vào ngày 28.1 tới. Do vậy, lời phát biểu của ông có ý nghĩa quan trọng trong đường lối đối ngoại của Phần Lan tương lai gần.

Niinisto không tiết lộ ông có thích gia nhập NATO hay không nhưng cho biết chắc chắn phải có một cuộc trưng cầu dân ý trước khi nộp hồ sơ làm thành viên đầy đủ của NATO.

Không chỉ ông Niinisto mà 6/7 ứng cử viên Tổng thống đều không mặn mà với việc gia nhập NATO. Ông Nils Torvalds là người duy nhất trong số 7 ứng cử viên Tổng thống thiết tha với Liên minhquân sự Bắc Đại tây dương. Nhưng theo thăm dò,ông Torvalds, người của đảng Nhân dân Thụy Điển ở Phần Lan chỉ được 1% phiếu ủng hộ trong khi Tổng thống đương nhiệm Niinisto có 76%.

Hiện chỉ 21% người Phần Lan ủng hộ nước này gia nhập NATO, trong khi 51% phản đối. Đây là kết quả của cuộc thăm dò do YLE tiến hành hồi tháng Hai.

Nga, nước nhiều lần phản đối việc đông tiến của NATO, cho biết bất cứ động thái nào của Helsinki để tham gia NATO sẽ là "mối quan tâm đặc biệt".Hồi tháng 6, Tổng thống Nga Putin đã lên tiếng phản đối trước thông tin một nước Bắc Âu khác làThụy Điển có thể gia nhập NATO và nói rõ chuyện đó có thể là "mối đe dọa" cần phải "loại bỏ".

"Nếu Thụy Điển gia nhập NATO, điều này sẽ ảnh hưởng đến quan hệ của chúng ta một cách tiêu cực”, ông Putin phát biểu. "Chúng ta cần hiểu rằng đó là một mối đe dọa nối dài cho nước Nga và chúng ta sẽ suy nghĩ về việc cần làm thế nào để loại bỏ mối đe dọa này".

Năm ngoái, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov phát biểu tại Stockholm rằng Nga sẽ có phản ứng quân sự đối với việc Thụy Điển gia nhập NATO. Sau đó, ông Putin giải thích thêm: "Điều này không làm chúng ta hoảng loạn và nhắm tới tên lửa hạt nhân tới Thụy Điển. Nhưng chúng ta sẽ có nghĩa vụ phải thực hiện một điều gì đó khi ta coi đây là mối đe doạ nối dài cho Nga".

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Dưới sự lãnh đạo của Đảng với phương pháp, cách thức cầm quyền dân chủ, khoa học, thường xuyên được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ, sự nghiệp cách mạng Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Phần Lan: Cần trưng cầu dân ý để gia nhập NATO