Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov cảnh báo Nga sẽ có hành động pháp lý nếu phương Tây cố ngăn nước này thanh toán nợ nước ngoài.

Nga sẽ làm gì nếu bị buộc vỡ nợ?

Cẩm Bình | 11/04/2022, 08:37

Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov cảnh báo Nga sẽ có hành động pháp lý nếu phương Tây cố ngăn nước này thanh toán nợ nước ngoài.

“Tất nhiên chúng tôi sẽ khởi kiện, vì chúng tôi đã thực hiện mọi bước đi cần thiết để đảm bảo các nhà đầu tư nhận được tiền thanh toán của họ. Chúng tôi sẽ trình lên tòa giấy tờ chứng minh nỗ lực thanh toán bằng cả tiền nước ngoài lẫn bằng đồng rúp của chúng tôi. Đây có thể là quá trình không dễ dàng nhưng Nga sẽ tích cực chứng minh bất chấp khó khăn”, báo Izvestia dẫn lời Bộ trưởng Siluanov. Ông không nói rõ hành động pháp lý Nga có thể thực hiện là gì.

russi.jpg
Bộ trưởng Tài chính Nga khẳng định nước này tìm mọi cách thanh toán nợ nước ngoài - Ảnh: Reuters

Nga hiện đối mặt với nguy cơ vỡ nợ nước ngoài lần đầu tiên kể từ sau cuộc cách mạng Tháng Mười năm 1917. Đầu tuần qua Moscow đã xoay sở thanh toán được một phần trái phiếu quốc tế bằng đồng rúp mặc dù khoản thanh toán đáo hạn là đồng USD.

Đơn vị đánh giá tín dụng S&P ngày 9.4 hạ xếp hạng ngoại tệ của Nga xuống “vỡ nợ có chọn lọc”. Đây là thuật ngữ mô tả tình trạng bỏ lỡ thanh toán một hoặc không thể đáp ứng một số nghĩa vụ thanh toán trái phiếu nhất định, nhưng vẫn đáp ứng được nghĩa vụ thanh toán khác một cách kịp thời.

Bộ trưởng Siluanov khẳng định Nga có thiện chí thanh toán, tuy nhiên phía phương Tây đang cố ý tạo nên một vụ vỡ nợ.

Nga có dự trữ 640 tỉ USD dự trữ bằng vàng cùng ngoại tệ, nhưng hơn 300 tỉ USD đã bị phong tỏa do để ở nước ngoài. Mỹ và châu Âu đang lên kế hoạch áp thêm trừng phạt mới.

Nếu không hoàn thành nghĩa vụ trả nợ, Nga sẽ bị các hãng xếp hạng tín nhiệm tuyên bố vỡ nợ. Moscow hiện không thể vay nợ quốc tế do loạt trừng phạt hiện hành, nếu bị tuyên bố vỡ nợ thì nước sẽ không thể tiếp cận các thị trường quốc tế cho đến khi thanh toán đầy đủ cho chủ nợ.

Bài liên quan
TP.HCM: Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên hoạt động
Dù đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động do có nhiều sai phạm, nhưng Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
12 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga sẽ làm gì nếu bị buộc vỡ nợ?