Trong khi đó, Nga cũng thông báo một số ca nhiễm một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được cho là dễ lây nhiễm hơn cả biến thể Delta.

Nga tái phong tỏa thủ đô Moskva

PV | 22/10/2021, 07:00

Trong khi đó, Nga cũng thông báo một số ca nhiễm một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được cho là dễ lây nhiễm hơn cả biến thể Delta.

Ngày 21.10, Thị trưởng thủ đô Moskva của Nga, ông Sergei Sobyanin, thông báo thành phố này sẽ áp dụng trở lại các biện pháp phong tỏa từ ngày 28.10 để ngăn chặn làn sóng dịch COVID-19 với số ca mắc mới tăng cao.

Theo đó, tất cả các cửa hiệu, quán bar và nhà hàng đều sẽ phải đóng cửa, ngoại trừ những địa điểm bán hàng hóa thiết yếu như siêu thị và nhà thuốc.

Trước đó, ngày 20.10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cho phép đóng cửa các cơ quan, công sở trên cả nước từ ngày 30.10-7.11 và cho phép các địa phương bổ sung các biện pháp khác tùy tình hình dịch bệnh.

Ngày 21.10 Nga tiếp tục ghi nhận kỷ lục mới về số ca mắc mới và số ca tử vong do COVID-19, với 36.339 ca mắc mới và 1.036 ca tử vong được ghi nhận trong 24 giờ qua. Đến nay Nga đã ghi nhận tổng cộng trên 8,13 triệu ca mắc COVID-19, trong đó trên 227.300 ca tử vong.

Trong khi đó, Nga cũng thông báo một số ca nhiễm một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được cho là dễ lây nhiễm hơn cả biến thể Delta.

Hãng thông tấn Nga RIA dẫn lời nhà nghiên cứu cấp cao của Cơ quan giám sát tiêu dùng quốc gia, Kamil Khafizov cho biết có khả năng biến thể AY 4.2 này sẽ lây lan rộng, có thể khiến số ca mắc mới COVID-19 ở Nga - hiện ở mức cao kỷ lục - tăng hơn nữa.

Biến thể AY 4.2 là biến thể phụ của Delta. Ông Khafizov cho rằng AY 4.2 cuối củng có thể thay thế biến thể Delta, mặc dù tiến trình này có thể sẽ diễn ra chậm.

Trung Quốc hủy hàng trăm chuyến bay, đóng cửa trường học do đợt dịch COVID-19 mới

Nhà chức trách Trung Quốc đã hủy hàng trăm chuyến bay, đóng cửa các trường học và tăng cường xét nghiệm đại trà trong ngày 21.10 nhằm tăng cường kiểm soát một đợt bùng phát dịch COVID-19 mới liên quan một nhóm khách du lịch.

Trung Quốc đã duy trì cách tiếp cận "Zero COVID" với các biện pháp đóng cửa biên giới nghiêm ngặt và phong tỏa phạm vi hẹp. Theo đó, Trung Quốc đã loại bỏ được phần lớn các đợt bùng phát dịch trong nước, song các ca mắc mới COVID-19 đã xuất hiện ngày thứ 5 liên tiếp  ở nước này - chủ yếu ở các khu vực phía Bắc và Tây Bắc, nên nhà chức trách đã tăng cường các biện pháp nhằm sớm kiểm soát dịch. Theo thông báo của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc,  ngày 21.10 nước này ghi nhận thêm 13 ca mắc mới COVID-19. 

Đợt bùng phát dịch mới nhất liên quan đến một cặp vợ chồng cao tuổi trong một nhóm khách du lịch. Ban đầu họ ở Thượng Hải, sau đó bay đến 3 địa điểm gồm thành phố Tây An, tỉnh Cam Túc và Khu tự trị Nội Mông. Hàng chục trường hợp được xác định có liên quan tới cặp vợ chồng này, với các tiếp xúc gần tại ít nhất 5 tỉnh và khu vực, trong đó có thủ đô Bắc Kinh.

Trước tình hình trên, các chính quyền địa phương đã triển khai xét nghiệm hàng loạt, đóng cửa các danh lam thắng cảnh, các địa điểm du lịch, trường học và các địa điểm vui chơi giải trí tại các khu vực bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, áp đặt lệnh phong tỏa trên phạm vi nhỏ đối với các khu nhà dân. Trong danh sách một số vùng có Lan Châu ở miền Tây Bắc Trung Quốc với khoảng 4 triệu dân. Chính quyền thành phố khuyến cáo người dân không rời khỏi địa phương nếu không có việc cấp thiết. 

Theo dữ liệu từ công cụ theo dõi hàng không VariFlight, các sân bay tại những khu vực bị ảnh hưởng đã hủy hàng trăm chuyến bay. Khoảng 60% số chuyến bay đến hai sân bay chính ở Tây An và Lan Châu bị hủy. 

Ba quốc gia có số ca mắc trong 24 giờ qua cao nhất thế giới là Mỹ (trên 65.000 ca), Anh (52.009 ca) và Nga (36.339 ca).

 Ba quốc gia có số ca tử vong trong 24 giờ qua cao nhất thế giới là Mỹ (1.257 ca), Nga (1.036 ca) và Ukraine (546 ca).

Theo Tin Tức Online

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
7 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tái phong tỏa thủ đô Moskva