Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 18.10 thông báo đặc phái viên phụ trách vấn đề Afghanistan Zalmay Khalilzad đã từ chức.

Đặc phái viên Mỹ phụ trách vấn đề Afghanistan từ chức

Cẩm Bình | 19/10/2021, 08:15

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 18.10 thông báo đặc phái viên phụ trách vấn đề Afghanistan Zalmay Khalilzad đã từ chức.

Người thay ông Khalilzad là cấp phó Tom West. Một nguồn tin tiết lộ cựu đặc phái viên nộp đơn từ chức vào cuối tuần trước.

Diễn biến trên xảy ra sau khi ông Khalilzad bị loại khỏi cuộc đối thoại giữa Mỹ với Taliban lần đầu tiên kể từ sau khi sự hiện diện kéo dài 2 thập kỷ tại Afghanistan của phương Tây chính thức chấm dứt vào cuối tháng 8. Cựu đặc phái viên hiện chưa đưa ra bình luận gì.

Khalilzad giữ chức đặc phái viên Mỹ phụ trách vấn đề Afghanistan từ năm 2018, tiếp nối sự nghiệp lừng lẫy của quan chức này: Ông góp phần thành lập chính quyền phôi thai tại Afghanistan và Iraq sau khi Mỹ đưa quân đến, nổi tiếng với khả năng thuyết phục các bên liên quan ngồi vào bàn đàm phán.

daf.jpg
Ông Zalmay Khalilizad - Ảnh: Reuters

Washington quyết định đàm phán sau nhiều năm Kabul chìm trong bất ổn, Taliban thường xuyên gây rối bằng hàng loạt vụ đánh bom liều chết ở thủ đô. Kết quả đàm phán cuối cùng là một thỏa thuận năm 2020 mở đường cho việc rút quân Mỹ về nước.

Không ít quan chức Mỹ đương nhiệm lẫn về hưu xem ông Khalilzad như đại diện cho thất bại ngoại giao tồi tệ của Washington. Thỏa thuận đạt được quá yếu kém với hàng loạt nhượng bộ từ Mỹ như rút quân khỏi Afghanistan mà không có lệnh ngừng bắn nào, khuôn khổ cho tiến trình hòa bình tương lai cũng chưa thiết lập. Chính quyền Afghanistan cũng bị ông Khalilzad gây sức ép thực hiện thỏa thuận, cuối cùng sụp đổ một chóng vánh.

Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đặc phái viên Mỹ phụ trách vấn đề Afghanistan từ chức