Tổ chức cứu trợ Christian Aid Ministries (Mỹ) cho biết nhóm truyền giáo gồm 17 thành viên của họ đã bị bắt cóc tại Haiti.

Công dân Mỹ, Canada bị bắt cóc tại Haiti, xác định danh tính chủ mưu

Cẩm Bình | 18/10/2021, 08:36

Tổ chức cứu trợ Christian Aid Ministries (Mỹ) cho biết nhóm truyền giáo gồm 17 thành viên của họ đã bị bắt cóc tại Haiti.

Chiếc xe chở 16 công dân Mỹ cùng 1 công dân Canada của tổ chức nói trên đi thăm một trại trẻ mồ côi vào ngày 16.10 bị cướp ở bên ngoài thủ đô Port-au-Prince. Christian Aid Ministries hiện không có bất cứ thông tin gì về kẻ đứng sau vụ việc hay nơi giam giữ nhóm truyền giáo.

Phía cảnh sát Haiti cho biết họ cũng không có thông tin gì để cung cấp. Bộ Ngoại giao Mỹ đã nhận được tin, phía Canada tuyên bố đang làm việc với giới chức địa phương để thu thập thông tin.

Khi nền kinh tế Haiti rơi vào tình trạng tồi tệ, nạn bắt cóc tại nước này gia tăng rõ rệt nhiều tháng qua. Nạn nhân thường là người thuộc tầng lớp trung lưu không đủ tiền thuê vệ sĩ nhưng có khả năng trả tiền chuộc (giáo viên, linh mục, công chức, chủ doanh nghiệp nhỏ). Bắt cóc công dân nước ngoài rất hiếm xảy ra.

59529807_303.jpg
Tình hình kinh tế - chính trị Haiti rơi vào hỗn loạn thời gian qua - Ảnh: AP

Giới chuyên gia an ninh tin rằng chính băng nhóm tên 400 Mawozo đứng sau vụ bắt cóc nhóm truyền giáo. Nhóm này thống trị vùng Croix-des-Bouquets ở phía đông Port-au-Prince gần nơi xảy ra vụ việc, bị tình nghi liên quan đến vụ bắt cóc linh mục và nữ tu (có công dân Pháp) xảy ra vào tháng 4 ở cùng khu vực.

Theo văn phòng đại diện của Liên Hợp Quốc tại Haiti, trong 8 tháng của năm 2021 đã có ít nhất 328 vụ bắt cóc được trình báo cảnh sát. Cả năm 2020 trước đó chỉ có tổng cộng 234 vụ.

Trả lời đài CNN về vụ việc, nghị sĩ Mỹ Adam Kinzinger - thành viên Ủy ban Đối ngoại Hạ viện - kêu gọi nỗ lực tìm ra nhóm truyền giáo, tìm cách thương lượng thả người nhưng không cần phải trả tiền chuộc, nếu cần có thể huy động cảnh sát hoặc quân đội giữ an toàn cho công dân bị bắt cóc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công dân Mỹ, Canada bị bắt cóc tại Haiti, xác định danh tính chủ mưu