Nga tập kích tên lửa vào bệ phóng trị giá 5 triệu USD thuộc tổ hợp phòng không NASAMS của Ukraine.
Quốc tế

Nga tập kích bệ phóng tên lửa triệu đô của Ukraine

Hoàng Vũ 23:17 27/02/2024

Nga tập kích tên lửa vào bệ phóng trị giá 5 triệu USD thuộc tổ hợp phòng không NASAMS của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong báo cáo hôm 26.2 rằng quân đội nước này đã tập kích binh lực và khí tài của quân đội Ukraine tại 107 địa điểm, trong đó có một bệ phóng tên lửa phòng không NASAMS do Na Uy và Mỹ phát triển.

uan-nhan-ukraine-tham-quan-trien-lam-trung-bay-cac-phuong-tien-quan-su-bi-pha-huy-cua-nga-trong-boi-canh-nga-tan-cong-ukraine-o-trung-tam-kyiv-ukraine-ngay-27-thang-2-nam-2024.png
Quân nhân Ukraine bên các phương tiện quân sự bị phá hủy của Nga ở Kyiv ngày 27.2 - Ảnh: Reuters

Các blogger quân sự thân Nga cùng ngày đăng video từ UAV cho thấy bệ phóng NASAMS bị phá huỷ thuộc tỉnh Zaporizhzhia. Vụ tập kích có thể được tiến hành bởi tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander hoặc rocket dẫn đường phóng từ pháo phản lực hạng nặng Tornado-S.

NASAMS là tổ hợp phòng không mặt đất sử dụng tên lửa không đối không có tầm bắn 25-30km với độ chính xác cao. Hệ thống này có tầm bắn khoảng 161km, được thiết kế để đánh chặn tên lửa hành trình bay thấp, có thể giúp Ukraine đối phó tốt hơn với đòn không kích. NASAMS được tập đoàn Kongsberg Defence & Aerospace của Na Uy và Raytheon Mỹ phát triển và đang phục vụ trong quân đội 9 nước.

Nhiều nước muốn gửi quân đến Ukraine

Theo Reuters, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã mời khoảng 20 nhà lãnh đạo châu Âu đã nhóm họp tại Paris, nhằm thể hiện sự ủng hộ với Ukraine. Tại cuộc họp, ông Macron cho biết châu Âu không loại trừ phương án gửi quân tới Ukraine. Tuy nhiên, ông Macron nói thêm hiện tại "không có sự đồng thuận" về việc gửi quân đến chiến trường.

Về phần mình, khi được hỏi về động thái của nhà lãnh đạo Pháp, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng "các nước phương Tây thảo luận về khả năng gửi quân đến Ukraine là yếu tố mới rất quan trọng".

“Trong trường hợp đó, một cuộc xung đột trực tiếp là không thể tránh khỏi”, ông Peskov đề cập về khả năng xảy ra xung đột trực tiếp giữa Nga và NATO nếu các thành viên liên minh gửi quân tới Ukraine.

Trong khi đó, giới chức cấp cao Ukraine rất hoan nghênh việc các nước châu Âu thảo luận về phương án can thiệp. Trong đó, cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak nhấn mạnh điều quan trọng ở giai đoạn này là đẩy nhanh việc cung cấp thiết bị quân sự cho Ukraine.

Bài liên quan
Mỹ cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học
Hãng Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 1.5 cáo buộc Nga sử dụng chất gây nghẹt thở chloropicrin cùng chất kiểm soát đám đông tại Ukraine, vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tập kích bệ phóng tên lửa triệu đô của Ukraine