Quân đội Nga đang tăng cường khai thác các điểm yếu của Ukraine dọc chiến tuyến dài 1.000km sau khi kiểm soát hoàn toàn thành trì Avdiivka.
Quốc tế

Sau khi kiểm soát Avdiivka, Nga tổng tiến công làng chiến lược ở miền nam Ukraine

Hoàng Vũ 25/02/2024 19:02

Quân đội Nga đang tăng cường khai thác các điểm yếu của Ukraine dọc chiến tuyến dài 1.000km sau khi kiểm soát hoàn toàn thành trì Avdiivka.

Truyền thông Nga cho biết, lực lượng của Moscow đã tập trung lực lượng cùng phương tiện chiến đấu tiến công Rabotino và Verbove ở vùng Zaporizhzhia, hai ngôi làng chiến lược mà Ukraine giành lại trong đợt phản công năm ngoái song không thể tiến xa thêm sau đó.

quan-nga.png
Sau khi kiểm soát Avdiivka, Nga tung quân cùng nhiều xe tăng tiến công làng chiến lược Rabotino - Ảnh: Getty

Được biết, Nga hồi tháng 9.2023 đã xác nhận lực lượng nước này rút lui chiến thuật khỏi Rabotino sau nhiều tháng phòng thủ trước các đợt tấn công liên tục của Ukraine. Giới chức Nga giải thích quyết định được đưa ra vì làng Rabotino nằm trên khu vực trống trải nên khó phòng thủ.

“Trong những ngày gần đây, hoạt động quân sự trên tiền tuyến tại Zaporizhzhia gia tăng. Chúng tôi đang nắm thế chủ động. Chúng tôi đã mở các đợt tập kích quy mô lớn nhằm vào đối phương, bao gồm công sự và nơi tập kết thiết bị quân sự”, Vladimir Rogov, quan chức tỉnh Zaporizhzhia do Nga bổ nhiệm cho biết và nhấn mạnh các mũi tiến công chính ở tỉnh Zaporizhzhia nằm trong khu vực làng Rabotino và Verbove, hướng về thành phố Orekhov ở phía bắc.

Các nhóm tấn công của Lực lượng vũ trang Nga đột phá thành công vào trung tâm làng Rabotino từ mũi tấn công phía nam, đánh chiếm những điểm phòng thủ quan trọng.

Nhiều nguồn tin giám sát ở địa phương và blogger quân sự thân Nga tiết lộ, dưới sự yểm trợ của các cuộc tấn công bằng không quân và pháo binh hạng nặng, các đơn vị của Moscow đã thực hiện một cuộc tấn công thành công vào Rabotino, đẩy lùi lực lượng Ukraine lên phía bắc.

Trong khi đó Bộ Quốc phòng Nga hôm 24.2 cũng thông báo “các đơn vị thuộc cánh quân Dnepr trên hướng Kherson thực hiện những hành động quyết đoán, giành được vị trí thuận lợi hơn, gây tổn thất về nhân lực và thiết bị của Ukraine tại một số nơi, trong đó có làng Rabotino và Verbove.

"Theo hướng Kherson, các đơn vị của nhóm chiến đấu Dnepr hoạt động phối hợp với pháo binh đã gây thiệt hại bằng hỏa lực tổng hợp vào đội hình của các lữ đoàn cơ giới số 65 và 118 của quân đội Ukraine gần các khu định cư Rabotino và Verbovoye ở Vùng Zaporizhzhia”, hãng thông tấn TASS dẫn tuyên bố Bộ Quốc phòng Nga.

Theo TASS, tổn thất của quân đội Ukraine trên hướng Kherson trong 24 giờ qua lên tới 35 người, 8 phương tiện cơ giới, hệ thống pháo M777 do Mỹ sản xuất, hệ thống pháo cơ giới Gvozdika và pháo tự hành D-30.

Ukraine đáp trả

Về phần mình, giới chức Ukraine thừa nhận Nga đang tập trung lực lượng tấn công hai ngôi làng nói trên. "Đối phương đang tập hợp lực lượng hùng hậu ở khu vực Rabotino", Ivan Tymochko, người đứng đầu Hội đồng Lực lượng Dự bị Lục quân Ukraine nói.

“Lực lượng Nga tập trung trên mặt trận Orekhov trong vài ngày hoặc vài tuần qua có quy mô lớn hơn nhóm đang tham chiến ở mặt trận Avdiivka. Hãy chú ý tới khu định cư Rabotino, phía nam thành phố Orekhov, nơi chúng ta tái kiểm soát vào mùa hè năm ngoái. Quân Nga không tới đây để dạo chơi. Có khả năng đối phương sẽ cố gắng đạt một số thành công tại đây bằng cách ồ ạt tiến công như từng làm ở Avdiivka”, Dmytro Lykhovii, phát ngôn viên nhóm tác chiến Tavria của quân đội Ukraine, cho hay.

Sau khi phát hiện đội hình cơ giới Nga tiến công, lữ đoàn cơ giới số 65 Ukraine, đơn vị phòng thủ tại Rabotino, đã dùng mọi loại vũ khí họ có để đáp trả. Một số xe thiết giáp chở quân của Nga tiếp cận được chiến hào Ukraine và đổ quân, nhưng hứng chịu hỏa lực từ các loại đạn chùm, khiến họ phải rút lui.

xe-tang-nga2.png
Xe tăng T-80 của Nga - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Theo thống kê của các nhà phân tích quân sự độc lập, lực lượng Nga trong các trận đánh ngày 17-18.2 ở Rabotino đã mất 18 phương tiện chiến đấu và 70 binh sĩ, trong đó ít nhất một chiếc xe tăng T-55 bị hư hại. Nga đang tuyển mộ thêm quân và phục hồi nhiều phương tiện cất trong kho, trong đó có xe bánh xích MT-LB và xe tăng cũ như T-55, để đưa vào chiến trường Ukraine.

Các chuyên gia phương Tây thừa nhận Ukraine hiện đối mặt tình thế vô cùng khó khăn, khi đạn dược cạn dần, trong lúc quốc hội Mỹ vẫn tranh cãi về gói viện trợ quân sự cho nước này. Theo đó, Rabotino có thể nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của Nga trong vòng vài ngày nếu lực lượng Kyiv không kịp thời tăng viện và tổ chức phòng thủ hiệu quả ở phần phía bắc của thị trấn.

Nếu để mất Rabotino vào tay Nga, đây sẽ là một đòn cực mạnh nữa giáng vào sự tự tin của Ukraine và phương Tây, đồng thời làm suy giảm nhuệ khí của các tân tướng lĩnh chỉ huy lực lượng Kyiv bởi việc chiếm được thị trấn này là thành tựu của cuộc phản công kéo dài 6 tháng của Ukraine vào năm 2023.

Bài liên quan
Nga cáo buộc Ukraine dùng tên lửa ATACMS tập kích Crimea
Hãng Reuters dẫn lời giới chức Nga ngày 30.4 cáo buộc Ukraine vừa tập kích Crimea bằng tên lửa chiến thuật ATACMS nhằm chọc thủng lá chắn phòng không trên bán đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau khi kiểm soát Avdiivka, Nga tổng tiến công làng chiến lược ở miền nam Ukraine