Bộ Quốc phòng Nga hôm 5.5 cho biết lực lượng nước này đã giành quyền kiểm soát làng Ocheretyne ở tỉnh Donetsk miền đông Ukraine.
Quốc tế

Nga tiếp tục kiểm soát thêm một làng chiến lược ở miền đông Ukraine

Hoàng Vũ (theo Reuters, RT) 20:32 05/05/2024

Bộ Quốc phòng Nga hôm 5.5 cho biết lực lượng nước này đã giành quyền kiểm soát làng Ocheretyne ở tỉnh Donetsk miền đông Ukraine.

Sau khi chiếm được Avdiivka vào tháng 2, Nga đã phát huy lợi thế về nhân lực và vũ khí trên chiến trường, tiến sâu hơn vào lãnh thổ Ukraine. Làng chiến lược Ocheretyne mà Moscow vừa kiểm soát nằm ở phía tây bắc Avdiivka khoảng 15km và có dân số trước chiến tranh khoảng 3.000 người.

Trong thông báo, Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ đã kiểm soát hoàn toàn Ocheretyne sau quá trình chiến đấu tích cực. Do yếu tố về cơ sở hạ tầng và vị trí địa lý, khu định cư này đóng vai trò quan trọng trong việc phòng thủ của Ukraine trong khu vực, được xem là trung tâm hậu cần thiết yếu của quân đội Ukraine.

quan-ukraien-tai-donestk.png
Quân nhân Ukraine thuộc Lữ đoàn pháo binh số 148 ở khu vực Donetsk, Ukraine hôm 1.5 - Ảnh: Reuters

Tổng tư lệnh Ukraine Oleksandr Syrsky tuần trước xác nhận Kyiv đã rút lui khỏi ba ngôi làng ở khu vực phía đông Donetsk và đang xây dựng một tuyến công sự mới. Báo Ukrainska Pravda hôm 2.5 cũng dẫn lời người phát ngôn của Nhóm chiến lược và tác chiến Khortytsia (OSG) thuộc quân đội Ukraine, ông Nazar Voloshyn cho biết người Nga đã đột phá và giành được lợi thế tại làng Ocheretyne.

Truyền thông phương Tây cho rằng sau khi chiếm được Ocheretyne, khả năng Nga có thể cố gắng bao vây Ukraine ở các khu vực lân cận của tỉnh Donetsk.

Cuối tháng trước, Nga liên tiếp giành được những thắng lợi khi lực lượng Ukraine đã rút lui chiến thuật khỏi các làng Berdychi, Semenivka và Novomykhailivka thuộc Donetsk. Giới chức quân sự Ukraine giải thích việc rút quân này là để bảo toàn tính mạng và sức khỏe binh sĩ.

Theo Deep State, một kênh phân tích của Ukraine trên Telegram, lực lượng Ukraine đã mắc sai lầm trong việc luân chuyển quân đội dẫn đến sự sụp đổ của hệ thống phòng thủ tại một số khu vực ở tiền tuyến. Kênh này cho rằng Lữ đoàn cơ giới 115 của Ukraine đã không giải vây kịp thời cho Lữ đoàn 47, khiến quân Nga dễ dàng tiến sâu vào các cứ điểm quan trọng. Về phần mình, lãnh đạo Lữ đoàn cơ giới 115 đã phủ nhận cáo buộc trên.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Economist hồi đầu tháng 5, Phó giám đốc cơ quan tình báo quân sự Ukraine, Vadim Skibitsky, cho biết ông tin rằng Nga sẽ tiếp tục tấn công ở Donbass, đồng thời lưu ý rằng Kyiv đang gặp khó khăn trong việc chống trả do thiếu vũ khí.

“Nga luôn biết tháng 4 và tháng 5 sẽ là khoảng thời gian khó khăn đối với chúng tôi”, Skibitsky nói và đề cập đến sự chậm trễ trong hỗ trợ của phương Tây.

Quan chức Ukraine cho rằng “có lẽ chỉ là vấn đề thời gian” trước khi Chasov Yar, một thành trì trên cao khác tại Donbass thất thủ giống như Avdiivka.

Được biết, Chaosoy Yar nằm không xa “chảo lửa” Bakhmut, nơi giao tranh ác liệt diễn ra giữa hai bên vào năm ngoái. Nếu Chasov Yar thất thủ, các thành phố thị trấn được coi là "vành đai pháo đài" của Ukraine ở Donetsk sẽ bị đe dọa.

Trong khi đó, binh sĩ Ukraine thừa nhận máy bay không người lái (UAV) của Nga là mối đe dọa thường xuyên trong khi lực lượng của Ukraine bị dàn mỏng và ngày càng mệt mỏi. Một chỉ huy tiểu đoàn của Ukraine cho biết những lợi ích chiến thuật nhỏ của lực lượng Nga vẫn chưa tạo nên lợi thế chiến lược đáng kể, nhưng Moscow có thể tung thêm nhiều quân vào trận chiến.

Kyiv hiện gặp khó khăn trên chiến trường trong bối cảnh nguồn cung cấp vũ khí quan trọng của phương Tây bị chậm trễ trong những tháng gần đây. Ukraine hy vọng sự xuất hiện của vũ khí Mỹ sẽ giúp nước này ổn định chiến tuyến.

Bài liên quan
Nga có thể lập vùng đệm sát biên giới Ba Lan hoặc sâu trong lãnh thổ nước này
Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev đã nói về khả năng tạo ra một "vùng đệm an toàn" sát biên giới Ba Lan hoặc nằm cả bên trong lãnh thổ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tiếp tục kiểm soát thêm một làng chiến lược ở miền đông Ukraine