Trong một cuộc họp báo ở Serbia ngày 22.2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tố cáo Mỹ và đồng minh âm mưu trực tiếp lật đổ Tổng thống Syria và bỏ mặc cuộc đàm phán hòa bình để kết thúc nội chiến Syria.

Nga tố cáo Mỹ và đồng minh âm mưu lật đổ Tổng thống Syria

Trần Trí | 23/02/2018, 19:22

Trong một cuộc họp báo ở Serbia ngày 22.2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tố cáo Mỹ và đồng minh âm mưu trực tiếp lật đổ Tổng thống Syria và bỏ mặc cuộc đàm phán hòa bình để kết thúc nội chiến Syria.

Ông Lavrov nói các nước phương tây đang có âm mưu bí mật lợi dụng cuộc đàm phán “Tiến trình Geneve” để “thay đổi tiến trình hòa bình và xúi giục thay đổi chế độ”.

Vị Ngoại trưởng nhắc lại điều Nga nghi ngờ lâu nay: các nỗ lực ngoại giao của Mỹ - châu Âu chỉ nhằm tác động cách điều hành Syria một khi nội chiến 8 năm qua kết thúc.

Báo Mỹ đưa tin chiến đấu cơ "xịn nhất" của không quân Nga đã đến Syria

Hiện ở vùng ngoại ô Đông Ghouta của thủ đô Damascus (Syria) đang bị quân nổi dậy chiếm và kháng cự cuộc bao vây của quân đội Tổng thống Bashar Assad.

Theo Newsweek, quân đội Syria có không quân Nga yểm hộ cùng các tay súng thân Iran mở cuộc tấn công nhằm tái chiếm Đông Ghouta. Vài ngày qua, máy bay thân chính phủ Syria đã dội bom mãnh liệt vùng Đông Ghouta, giết hơn 300 người.

Báo Washington Times cũng đưa tin không quân Nga đang thử nghiệm chiếc Su-57, chiến đấu cơ tàng hình hiện đại nhất của Ngaở chiến trường Syria.

Ngày 22.2, một video chưa được xác minh, được các nhà hoạt động chính trị Syria tung lên mạng xã hội, chiếu hai chiếc Su-57 có sự hộ tống của nhiều chiếc Su-35 và 4 chiếc Su-25. Chiếc Su-57 hai động cơ, một chỗ ngồi bị ghi hình gần căn cứ không quân Khmeimim của Nga ở thành phố Latakia (đông nam Syria).

Tuyên bố của ông Lavrov cùng ngày Đại sứ Nga tại LHQ, ông Vassily Nebenzia nói Nga sẽ dùng quyền phủ quyết, ngăn chặn một nghị quyết của Hội đồng bảo an LHQ vốn kêu gọi ngưng bắn 30 ngày, nhằm cho phép viện trợ nhân đạo có thể vào vùng chiến sự Đông Ghouta có 400.000 dân Syria đang phải ẩn náu trong tầng hầm nhà, hang hốc và đường cống, vào lúc quân đội chính phủ phóng tên lửa và dội bom đinh xuống nhà dân, đường sá, bệnh viện trong cuộc tấn công kinh hoàng kéo dài 2 tuần qua.

Đại sứ Nga giải thích đã cho phép quân nổi dậy rời khỏi Ghouta trong hòa bình, nhưng các nhóm quân nổi dậy (gồm một số lực lượng được Mỹ ủng hộ) đã từ chối. Ông cũng trình nhiều đề nghị sửa đổiđể Nga có thể chấp thuận thông qua nghị quyết ngưng bắn. Ông cũng nói những thông tin về số dân thường thương vong là “tin giả và hoang đường”.

Trước khi Đại sứ Nga phát biểu, ông Mark Lowcock, Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách vấn đề nhân đạo báo cáo chiến sự tại Đông Ghouta đã giết hại hơn 50 thường dân và 200 người khác bị thương chỉ trong 24 giờ trước phiên họp Hội đồng bảo an LHQ do Nga đề nghị họp hôm 22.2.

Ông Lowcock cho biết hàng cứu trợ đến tay người dân Syria bị giảm mạnh trong năm nay. Các đoàn xe cứu trợ đã tiếp cận 22.000 lượt người/tháng trong 3 tháng qua, trong khi mức trung bình cứu trợ năm 2017 đã tiếp cận 175.000 người/tháng.

Trong khi Đại sứ Nga khẳng định Moscow sẽ tiếp tục ủng hộ Tổng thống Syria, Mỹcáo buộc ông Assad tiếp tục gây tội ác chiến tranh với chính dân của ông và Mỹ ủng hộ nghị quyết kêu gọi ngưng bắn do Thụy Điển và Kuwait trình. Hội đồng bảo an LHQ sẽ xem xét trong ngày 23.2.

Ngày 21.2, Nhà Trắng ra tuyên bố “Mỹ cực lực lên án Nga và chế độ Assad tấn công dân thường Đông Ghouta. Chúng tôi chia buồn với gia đình những nạn nhân bị giết và bị thương, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án những cuộc tấn công khủng khiếp”.

Tuyên bố của Nhà Trắng còn nêu việc chính quyền Syria cố tính phá hủy các cơ sở y tế ở Đông Ghouta và tiếp tục áp dụng chiến thuật bao vây làm dân thường Syria phải chết đói, ngăn chặn các cuộc cứu trợ nhân đạo.

Thượng nghị sĩ Nga đề nghị Mỹ cùng Nga đánh bom quân khủng bố ở Đông Ghouta

Theo hãng tin nhà nước TASS, người phát ngôn Dmitry Peskov của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bác bỏ cáo buộc của Mỹ rằng máy bay Nga-Syria tấn công dân thường ở Đông Ghouta.

Ông Peskov khẳng định kẻ phải chịu trách nhiệm là kẻ ủng hộ bọn khủng bố đang hoạt động ở khu vực này. Ông nói Nga, Syria và Iran không thuộc nhóm chịu trách nhiệm, mà là lực lượng kiên quyết chống bọn khủng bố trên đất Syria.

Ngày 22.2, thượng nghị sĩ Nga Vladimir Dzhabarov cũng đề nghị Mỹ cùng Nga ném bom quân nổi dậy ở Đông Ghoutađể giành chiến thắng cho Tổng thống Assad.

Vị phó chủ tịch thứ nhất Ủy ban vấn đề quốc tế ở Thượng viện Nga nói: “Sẽ tốt nếu Mỹ cùng chúng ta tham gia giải phóng Đông Ghouta khỏi tay khủng bố, phục hồi cuộc sống đời thường thay vì cáo buộc phi lý”.

Theo Newsweek, Nga là đồng minh lâu năm của Tổng thống Assad, người điều hành Syria từ hậu cứ an toàn là trong thủ đô Damascus, trong khi phần còn lại của nước ông đang bị các bè phái xâu xé.

Trong khi đó, Nga cố gắng làm trung gian một thỏa thuận hòa bình. Nhưng cuối tháng 1, các cuộc đàm phán do Nga bảo lãnh kết thúc thất bại, một số bên được mời từ chối dự đàm phán, số khác chỉ trích Nga gây tội ác ở Syria ngay trước người phát ngôn Peskov của Điện Kremlin.

Tuần qua, Đặc sứ LHQ tạiSyria, ông Staffan de Mistura nói ông muốn thúc đẩy cuộc đàm phán ở Geneva, dựa trên bất kỳ sự tiến bộ nào có được từ cuộc đàm phán ở Nga hồi tháng 1.

Trung Trực (theo Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tố cáo Mỹ và đồng minh âm mưu lật đổ Tổng thống Syria