Reuters ngày 23.2 đưa tin trong cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ công bố gói lệnh trừng phạt mới đối với CHDCND Triều Tiên nhằm gây sức ép Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Mỹ có thể công bố lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên

Trần Trí | 23/02/2018, 18:02

Reuters ngày 23.2 đưa tin trong cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ công bố gói lệnh trừng phạt mới đối với CHDCND Triều Tiên nhằm gây sức ép Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Một quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ giấu tên cho Reutersbiết thông tin này, nhưng không cung cấp chi tiết “gói lệnh trừng phạt lớn nhất chống lại chế độ Triều Tiên” này.

Những mức trừng phạt cứng rắn hơn có thể gây hại đến quan hệ ấm nồng hiện có giữa liên Triều, vào lúc hai miền chuẩn bị các điều kiện thích hợp để tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Sau khi bà Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un qua dự lễ khai mạc Olympic 2018 và trở về nước, ông đã nói muốn tăng cường “bầu khí ấm cúng của sự hòa giải và đối thoại” với Hàn Quốc.

Năm 2017, Triều Tiên phóng thử hàng chục tên lửa và thử hạt nhân lần thứ sáu, nhằm thách thức các lệnh trừng phạt của LHQ. Nhưng sau lần thử tên lửa cuối tháng 11 năm ngoái, Bình Nhưỡng không thực hiện vụ phóng nào.

Nhưng hai tuần trước, khi sắp đến dự lễ khai mạc Olympic mùa đông 2018 Pyeongchang (Hàn Quốc), Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã nói bóng gió về kế hoạch trừng phạt mới.

Lệnh trừng phạt mới sẽ được công bố vào lúc ái nữ Ivanka Trump của ông Trump, ở vai trò cố vấn Nhà Trắng, sẽ ăn tối với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tối 23.2với thực đơn đặc biệt vì bà ăn kiêng. Nhà Xanh (Phủ tổng thống Hàn Quốc) cũng tổ chức biểu diễn nhạc dân gian Triều Tiên cho đoàn đại biểu của bà.

Ngày 25.2, bà Ivanka Trump cũng sẽ dự lễ bế mạc Olympic 2018, nhưng Nhà Xanh và một quan chức cấp cao Mỹ nói không có kế hoạch chính thức bà gặp các quan chức Triều Tiên.

Tướng tình báo Triều Tiên Kim Yong-chol cũng đến dự lễ bế mạc Olympic 2018 và sẽ lưu lại ba ngày kể từ ngày 23 đến 25.2. Ông đang là Phó Chủ tịch Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên, Chủ nhiệm Ban Mặt trận thống nhất (phụ trách vấn đề Liên Triều).

Cùng đi với ông là ông Ri Son-gwon, cũng là một quan chức Vụ liên Triều và đã tháp tùng bà Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un qua dự lễ khai mạc Olympic 2018.

Nhà Xanh cho biết đoàn đại biểu Triều Tiên 8 người gồm 6 nhân viên, sẽ đi đường bộ qua Hàn Quốc, và sẽ gặp Tổng thống Moon Jae-in, nhưng không cho biết chi tiết.

Trước đó, các quan chức Nhà Trắng nói khi dự lễ khai mạc Olympic 2018, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã có kế hoạch gặp bà Kim Yo-jong, nhưng đoàn Triều Tiên hủy cuộc gặp vào phút chót.

Theo Reuters, ông Kim Yong-chol từng là Cục trưởng Cục Trinh sát Triều Tiên, từng bị Hàn Quốc quytrách nhiệm vụ Triều Tiên bắn chìm tàu chiến Chonan của hải quân Hàn Quốc hồi tháng 3.2010, làm chết 46 thủy thủ, và vụ Triều Tiên nã pháo qua đảo tiền tiêu Yeonpyeong (Hàn Quốc) hồi tháng 11.2010, khiến 4 người chết.

Triều Tiên phủ nhận, nhưng Mỹ - Hàn từng đưa ông Kim Yong-chol vào danh sách đen hồi năm 2010 và 2016, vì ông ủng hộ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Ngày 23.2, trong cuộc họp báo, Bộ trưởng Thống nhất liên Triều (thuộc chính phủ Hàn Quốc) là ông Baik Tae-hyun nói chính phủ chấp thuận chuyến thăm của ông Kim Yong-chol, nhằm theo đuổi hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và cải thiện quan hệ liên Triều. Ông kêu gọi nhân dân Hàn Quốc hiểu rõ, không chú ý chuyện quá khứ và “họ là ai”.

Nghị sĩ Kang Seok-ho đã được Cục tình báo Hàn Quốc cho biết chuyến thăm, nói tướng Kim Yong-chol “là người thích hợp” cho đàm phán liên Triều nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, hạ nhiệt căng thẳng quân sự, cải thiện quan hệ hai miền. Ông cũng nói Hàn Quốc đã báo Mỹ biết chuyến thăm và hai bên đang bàn chuyện để ông Kim Yong-chol đến Hàn Quốc.

Tuy nhiên theo Reuters, khoảng 70 thành viên đảng Triều Tiên tự do biểu tình trước Nhà Xanh ngày 23.2, yêu cầu chính phủ rút lại quyết định cho phép tướng Triều Tiên qua Hàn Quốc. Gia đình những thủy thủ thiệt mạng cũng cho biết sẽ tổ chức họp báo phản đối quyết định trong ngày 24.2.

Bộ trưởng Thống nhất liên Triều Baik Tae-hyun thừa nhận sự phẫn nộ của người dân, nói quan điểm của Hàn Quốc không thay đổi về chuyện Triều Tiên đánh chìm tàu Cheonan, nhưng “điều quan trọng là những nỗ lực táitạo hòa bình thật sự trên bán đảo Triều Tiên, để những kiểu khiêu khích như thế không còn tái diễn”. Ông cũng nói chính phủ sẽ có nhiều nỗ lực khác để giảm nhẹ sự quan ngại của dư luận.

Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ có thể công bố lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên