Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 22.3 cho rằng Mỹ chắc chắn đã khuyến khích Kosovo đưa ra tối hậu thư vào đầu tháng 3 nhằm công nhận sự độc lập của mình.

Nga tố Mỹ đứng đằng sau 'tối hậu thư' độc lập của Kosovo

Hoàng Vũ | 24/03/2019, 07:38

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 22.3 cho rằng Mỹ chắc chắn đã khuyến khích Kosovo đưa ra tối hậu thư vào đầu tháng 3 nhằm công nhận sự độc lập của mình.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh NTV, ông Lavrov cho biết: "Vài ngày trước, vào đầu tháng 3, Pristina đã công bố nền tảng đàm phán của mình, không khác gì mộttối hậu thư khi nói rằng sự độc lập của Kosovo phải được công nhận mà không có bất kỳ điều kiện cản trở nào, và người Serbkhông thể có quyền ảnh hưởng đến quyết định này. Tôi tin rằng Washington khuyến khích Pristina thực hiện bước đi liều lĩnh này".

Theo Ngoại trưởng Nga, các nước châu Âu khó có thể có bất kỳ ảnh hưởng nào đến Kosovo. Ông Lavrov cũng nhấn mạnh rằng Pristina ngang nhiên bỏ qua các nỗ lực của EU trong việc hàn gắn mối quan hệ giữa người Serb và người Albani ở Kosovo.

Vào ngày 7.3, quốc hội Kosovo đã thông qua dự luật đặt nền tảng cho tiến trình đàm phán với Serbia để giải quyết cuộc xung đột ở Kosovo. Dự luật quy định rằng chính quyền Kosovo có quyềntừ chối mọi trao đổi lãnh thổ với Serbia và buộc Belgrade phải công nhận vô điều kiện nền độc lập Kosovo. Ngoài ra, Pristina còn đề xuất thành lập một tòa án để trừng trị các tội ác của người Serbđối với người Albani.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga cũng nhắc lại rằng vào năm 2008, các nước phương Tây đã đơn phương công nhận độc lập củaKosovo dù không có lý do khách quan nào để đình chỉ các cuộc đàm phán hòa bình giữa Belgrade và Pristina dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc.

"Không ai tấn công bất cứ ai. Tuy nhiên, các tuyên bố của phương Tây cho rằng họ buộc phải đơn phương công nhận Kosovo là một quốc gia độc lập vì người Serb đang đe dọa người Albani ở Kosovo, hoàn toàn không có cơ sở. Sự gây hấn đã làm méo mó các nghị quyết của Liên Hợp Quốc. Có quá nhiều vấn đề ở đây”, ông Lavrov cho biết.

"Rõ ràng luật pháp quốc tế đang ngày càng được thay thế bằng các quy tắc, được đưa ra dành riêng cho Mỹ và các đồng minh của họ", Ngoại trưởng Nga kết luận.

Hoàng Vũ (theo TASS)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tố Mỹ đứng đằng sau 'tối hậu thư' độc lập của Kosovo