Syria cùng hai đồng minh Nga, Iran ngày 22.3 bày tỏ phản ứng mạnh mẽ khi Tổng thống Trump tuyên bố đã đến lúc công nhận chủ quyền của Israel với cao nguyên Golan.

Ông Trump bị Nga phản ứng khi có ý công nhận cao nguyên Golan là lãnh thổ Israel

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 23/03/2019, 09:21

Syria cùng hai đồng minh Nga, Iran ngày 22.3 bày tỏ phản ứng mạnh mẽ khi Tổng thống Trump tuyên bố đã đến lúc công nhận chủ quyền của Israel với cao nguyên Golan.

Hãng tin SANA dẫn lời quan chức Bộ Ngoại giao Syria xem đây là tuyên bố vô trách nhiệm, vi phạm các nghị quyết Liên Hợp Quốc về tình trạng pháp lý vùng lãnh thổ này.

Quan chức Bộ Ngoại giao Syria khẳng định: “Người dân Syria quyết giải phóng Golan bằng mọi cách. Tuyên bố của ông Trump không thể thay đổi thực tế cao nguyên Golan đã và sẽ vẫn thuộc về Ả Rập, thuộc về Syria”.

Phía Bộ Ngoại giao Nga phát biểu: “Chúng tôi giữ nguyên lập trường về việc Israel mở rộng chủ quyền bất hợp pháp tại cao nguyên Golan. Thay đổi tình trạng vùng lãnh thổ này trực tiếp vi phạm các quyết định Liên Hợp Quốc đưa ra”.

Bộ Ngoại giao Iran cũng lên án động thái công nhận “phi pháp, không thể chấp nhận” trên từ phía Tổng thống Mỹ.

Còn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đánh giá tuyên bố của ông Trump có nguy cơ đẩy khu vực vào một cuột khủng hoảng mới, đồng thời nhấn mạnh nước này không bao giờ hợp pháp hóa hành động chiếm đóng Golan hiện tại.

Tại châu Âu, Đức lên tiếng: “Thay đổi biên giới quốc gia nên được thực hiện thông qua cách thức hòa bình với sự tham gia của đầy đủ các bên liên quan. Chính quyền chúng tôi phản đối mọi bước đi đơn phương”.

Vị trí Cao nguyên Golan - Ảnh: My Vue News

Golan là nằm ở phía tây nam Syria. Israel chiếm giữ cao nguyên trong cuộc chiến Trung Đông năm 1967 và sáp nhập vùng lãnh thổ này vào năm 1981.

Cộng đồng quốc tế xác định Golan là lãnh thổ bị chiếm đóng. Syria yêu cầu Israel trả lại cao nguyên này như điều kiện tiên quyết để ký hiệp định hòa bình song phương trong tương lai.

Ngày 21.3, Tổng thống Trump gây bất ngờ khi công khai ý định công nhận cao nguyên Golan là lãnh thổ Israel. Có thông tin chính cố vấn an ninh quốc gia John Bolton là nhân vật đứng sau thúc đẩy chuyện này với mục đích gửi đi tín hiệu cam kết giữ vững mối quan hệ liên minh.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu sau đó gửi lời cảm ơn do Tổng thống Trump đã “mạnh dạn” công nhận chủ quyền của Israel với Golan.

Cẩm Bình (theo Times of Israel, Reuters)
Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump bị Nga phản ứng khi có ý công nhận cao nguyên Golan là lãnh thổ Israel