Công tố viên đặc biệt Robert Mueller ngày 22.3 vừa đệ trình báo cáo bí mật cuộc điều tra về vai trò của Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 và hành vi sai trái (nếu có) của ông Trump.

Công tố viên Muller hoàn tất cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 23/03/2019, 11:11

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller ngày 22.3 vừa đệ trình báo cáo bí mật cuộc điều tra về vai trò của Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 và hành vi sai trái (nếu có) của ông Trump.

Bản báo cáo đệ trình lên Bộ trưởng Tư pháp William Barr đánh dấu quá trình điều tra kéo dài gần hai năm qua đã kết thúc. Một quan chức tiết lộ ông Mueller không đưa ra đề nghị truy tố mới – dấu hiệu cho thấy cộng sự lẫn cấp dưới của Tổng thống Trump sẽ không phải chịu thêm cáo buộc hình sự nào nữa.

Trong suốt quá trình điều tra, ông Muller đưa ra cáo buộc chống lại 34 cá nhân cùng 3 công ty, trong đó có nhiều nhân vật thân tín với Tổng thống Trump như cựu luật sư riêng Michael Cohen, cựu Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, cựu quản lý chiến dịch tranh cử Paul Manafort.

Bộ trưởng Tư pháp sẽ phải quyết định công khai nội dung nào trong báo cáo. Ông Barr cam kết minh bạch nhất có thể, đồng thời dự kiến cung cấp những kết luận điều tra chính yếu cho Quốc hội Mỹ sớm nhất trong cuối tuần này.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cùng nghị sĩ lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer tuyên bố Bộ Tư pháp “bắt buộc” phải công khai toàn bộ báo cáo. Họ còn yêu cầu Bộ Tư pháp không được lén lút tiết lộ nội dung cho Nhà Trắng.

Trong khi đó, phía Nhà Trắng cho biết chưa nắm được nội dung báo cáo.

Công tố viên Muller khởi động cuộc điều tra vào tháng 5.2017, xoay quanh nghi vấn đội ngũ tranh cử của ông Trump thông đồng với Nga hòng gây ảnh hưởng đến bầu cử một năm trước đó, cũng như việc nhà lãnh đạo Washington cản trở điều tra nhắm vào ông.

Tổng thống Trump phủ nhận mọi chuyện, đồng thời chỉ trích cuộc điều tra là “săn phù thủy”. Ngày 20.3 vừa qua, ông khẳng định bản thân không ngại để cho báo cáo được công khai.

Câu hỏi lớn nhất hiện tại là báo cáo buộc tội hay “bỏ qua” cho Tổng thống Trump. Nhưng dù có thoát vụ này thì nhà lãnh đạo Washington vẫn đang vướng vào một số rắc rối pháp lý khác, chẳng hạn như vấn đề chi tiêu của ủy ban lo lễ nhậm chức của ông hay hoạt động kinh doanh tại công ty gia đình Trump (do công tố viên bang Manhattan điều tra).

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
12 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công tố viên Muller hoàn tất cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ