Trước những lo ngại về sự an toàn của các công dân bị bắt ở Venezuela, Bộ Ngoại giao Mỹ đã yêu cầu chính quyền Tổng thống Maduro cung cấp chế độ chăm sóc y tế phù hợp và đảm bảo quy trình xét xử công bằng.

Mỹ lo ngại sự an toàn của những công dân bị bắt tại Venezuela

Hoàng Vũ | 24/03/2019, 06:06

Trước những lo ngại về sự an toàn của các công dân bị bắt ở Venezuela, Bộ Ngoại giao Mỹ đã yêu cầu chính quyền Tổng thống Maduro cung cấp chế độ chăm sóc y tế phù hợp và đảm bảo quy trình xét xử công bằng.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino hôm 22.3 cho biết: “Washington hiện rất quan tâm đến sự an toàn của tất cả những người Mỹ đang bị giam giữ ở Venezuela trướctình trạng thiếu ănvà bị ngăn không cho tiếp xúc với luật sư và gia đình”.

“Chính quyền của ông Maduro không cókhả năng cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho những người bị giam giữ trong hệ thống nhà tù của họ. Do đó, chúng tôi kêu gọi các lực lượng an ninh và các quan chức nhà tù cho phép các tù nhân Mỹ nhận được hỗ trợ ăn uống thông qua gia đình hoặc luật sư của họ, đảm bảo họ được chăm sóc y tế và cho phép họ được hưởng một quy trình tư pháp công bằng và minh bạch”, ông Palladino nói thêm.

Mối lo ngại đã tăng lên đối với những người bị giam giữ trong những ngày gần đây kể từ khi chính quyền Tổng thống Donald Trump đóng cửa đại sứ quán Mỹ ở thủ đôCaracas và rút toàn bộ nhân viên về Mỹ.

Trong tổng số12 công dân Mỹ đang bị Venezuela bắt giam, có 6 giám đốc điều hành của tập đoàn dầu khí Citgo (thuộc sở hữu của tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela PDVSA). Cả 6 người đều là công dân kép của Mỹ và Venezuela, bị bắt giam giữ kể từ tháng 11 năm 2017 với tội danh tham nhũng và âm mưu chống lại nhà nước.

Tổng chưởng lý Venezuela Tarek Saab cáo buộc các giám đốc điều hành nàyđã cố gắng lừa gạt quốc gia thông qua một thỏa thuận tài chính trị giá 4 tỉUSD với các quỹ đầu tư của Mỹ và Dubai.

Cũng trong ngày 22.3, Mỹ cũng đã đưa ra chế tài trừng phạt đối với ngân hàng Bandes thuộc sở hữu của nhà nước Venezuela nhằm ngăn chặnchính quyền của Tổng thống Madurosử dụng ngân hàng này chuyển tài sản ra nước ngoài.

Động thái nàynhằm đáp lại việcchính quyền ông Maduro bắt giữ Roberto Marrero - một quan chức hàng đầu trong phe đối lập do ông Juan Guaido lãnh đạo.

Hoàng Vũ (theo WSJ)
Bài liên quan
Huawei Pura 70 Pro và Ultra 'cháy hàng' sau 1 phút mở bán online dù bị Mỹ giám sát về chip
Huawei bắt đầu bán hai smartphone cao cấp dòng Pura 70 là Pro và Ultra hôm 18.4 mà nhiều nhà phân tích cho rằng sẽ tích hợp chip tiên tiến. Điều này là mối lo lớn cho Apple.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ lo ngại sự an toàn của những công dân bị bắt tại Venezuela