Một nguồn tin quân sự Nga cho biết quân đội nước này đang tích hợp Trí thông minh nhân tạo (AI) có khả năng tự động tiêu diệt mục tiêu lên máy bay trực thăng tấn công Mi-28N.

Nga trang bị AI tự tiêu diệt mục tiêu lên trực thăng Mi-28N

23/02/2019, 11:18

Một nguồn tin quân sự Nga cho biết quân đội nước này đang tích hợp Trí thông minh nhân tạo (AI) có khả năng tự động tiêu diệt mục tiêu lên máy bay trực thăng tấn công Mi-28N.

Máy bay trực thăng tấn công Mi-28N - Ảnh: TASS

Theo quan chức quân sự này thì AI này sẽ tự động lọc các mục tiêu trên mặt đất, nhận diện binh sĩ "phe ta" và "phe địch", cung cấp danh sách mục tiêu cho phi công trên máy bay trực thăng tấn công Mi-28N. Sau đó phi công chọn những mục tiêu mà họ muốn tiêu diệt dựa trên gợi ý của AI và trí thông minh nhân tạo này sẽ tự động thực hiện việc tiêu diệt các mục tiêu đã được chỉ định đó.

"Các thử nghiệm đang được thực hiện trên trực thăng Mi-28N là tích hợp hệ thống có trí thông minh nhân tạo - một hệ thống tấn công trinh sát trên máy bay mới với tên gọi là hệ thống điều khiển vũ khí điện tử. Hệ thống này tự phân tích các mục tiêu trên chiến trường, xác định xem chúng có thuộc về kẻ thù hay không và chọn vũ khí thích hợp đang có sẵn trên máy bay và tự động tấn công mục tiêu", nguồn tin quân sự Nga nói với TASS hôm 21.2.

Việc lựa chọn các mục tiêu cần tiêu diệt cũng rất dễ, khi phi công chỉ cần lựa chọn những mục tiêu được AI gợi ý hiện trên màn hình LCD trước mặt, trong khi hệ thống này sẽ tự động làm mọi việc khác. Đồng thời, phi công cũng có quyền vô hiệu hóa hoạt động của AI này bất cứ lúc nào, để "đưa ra quyết định sử dụng vũ khí theo ý mình", quan chức quân sự này lưu ý.

Theo quan chức quân sự này thì AI giúp bổ sung sức chiến đấu cho phi công, cũng như bù đắp những hạn chế về sinh lý của con người như tốc độ phản ứng là sự tập trung.

"Máy bay tấn công thực hiện nhiệm vụ trong độ cao rất thấp với tốc độ rất nhanh, do đó phi công không thể điều khiển toàn một mọi thứ một lúc. Hệ thống này cho phép giảm áp lực cho các phi công trong việc tiêu diệt các mục tiêu đã được chọn, trong lúc đó phi công có thể chuyển sang thực hiện các nhiệm vụ khác", nguồn tin này giải thích.

Thiên Hà (theo TASS)

Bài liên quan
Nga gây sức ép lên phòng tuyến Ukraine để chuẩn bị tiến công vào mùa xuân
Hãng tin AP cho biết Nga đang làm tiêu hao các lực lượng Ukraine nhằm chuẩn bị cho đợt tiến công vào mùa xuân và mùa hè, khi mặt đất khô cứng lại cho phép xe tăng cùng thiết bị hạng nặng khác hoạt động dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga trang bị AI tự tiêu diệt mục tiêu lên trực thăng Mi-28N