Rạng sáng nay, 30.3 theo giờ Hà Nội, Nga đã tuyên bố trục xuất 150 nhân viên ngoại giao phương Tây, trong đó có 60 nhân viên ngoại giao Mỹ. Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố St. Petersburg cũng nhận được lệnh phải đóng cửa.

Nga trục xuất 60 nhân viên ngoại giao, đóng cửa lãnh sự quán Mỹ

Anh Tú | 30/03/2018, 07:00

Rạng sáng nay, 30.3 theo giờ Hà Nội, Nga đã tuyên bố trục xuất 150 nhân viên ngoại giao phương Tây, trong đó có 60 nhân viên ngoại giao Mỹ. Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố St. Petersburg cũng nhận được lệnh phải đóng cửa.

Theo Reuters, Đại sứ Mỹ Jon Hunstman đã được triệu tập tới Bộ Ngoại giao Nga. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov thông báo với ông Hunstmanrằng 60 nhân viên ngoại giao Mỹ phải rời khỏi Nga trong vài tuần tớivì Washington đã trục xuất 60 người Nga.

Tại cuộc gặp trên, ông Huntsman cũng được thông báo rằng Lãnh sự quán Mỹtại St Petersburg sẽ phải đóng cửa - một cáchtrả đũa tương ứng cho việc Washingtonđóng cửa cơ quan lãnh sự của Nga tại thành phố Seattle của Hoa Kỳ.

Tuyên bố trên cũngđược Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đưa ra tại cuộc họp báo cùng ngày tại Moscow. Ông Lavrov xác nhận Moscow sẽ trục xuất 90 nhân viên ngoại giao của các quốc gia châu Âu và phương Tây, đúng bằng số lượng nhà ngoại giao Nga bị các nước này trục xuấtvà 60 nhân viên ngoại giao Mỹ.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói: "Đối với các nước khác, chúng tôi cũng sẽ cân đối về số nhân viên ngoại giao bị trục xuất” và thừa nhận “con số bây giờ thì khá là nhiều". Pháp, Đức và Ba Lan mỗi nước bị trục xuất 4 nhân viênngoại giao, Ukraine bị trục xuất 13 nhân viênngoại giao và Đan Mạch, Albania, Tây Ban Nha cũng bị trục xuất 2 người.

Ông Lavrov đã cáo buộc chính quyền Mỹ tìm mọi cách gây sức ép đối với các đồng minh nhằm trục xuất các nhà ngoại giao Nga. Moscow đồng thời cho rằng đây là âm mưu của phương Tây nhằm hạ thấp uy tín của nước Nga.

Căng thẳng giữa Nga và Phương Tây leo thang sau khi London đổ lỗi cho Moscowvề vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergey Skripal và con gái ông này cách đây 3 tuần bằng chất độc thần kinh tại Anh. Lời cáo buộc của London đã được hàng chục quốc gia phương Tây hưởng ứng và họ đã yêu cầu trục xuất các nhà ngoại giao Nga. Riêng Mỹ cáo buộc rằng 60 người Nga bị trục xuất đang hoạt động gián điệp dưới vỏ bọc ngoại giao.

Cho tới nay đã có 19/28 nước Liên minh châu Âu (EU) ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Nga, trong khi 3 nước khác triệu hồi Đại sứ tại Nga về nước để tham vấn. Chỉ có Hy Lạp, Bulgaria, Cyprus, Bồ Đào Nha, Slovenia và Áo không có hành động.

Trong vụ cáo buộc này, Nga cương quyết bác bỏ. Ủy ban Điều tra Liên bang Nga đã yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền của Anh hỗ trợ pháp lý để điều tra thấu đáo vụ việc này. Bên cạnh đó, Nga đã đưa ra các biện pháp trả đũa tương xứng về mặt ngoại giao. Chỉ có điều, căng thẳng như vậy không phải tin tốt cho sự ổn định của toàn cầu.

Diệu Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga trục xuất 60 nhân viên ngoại giao, đóng cửa lãnh sự quán Mỹ