Sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ từ chức nếu ai đưa ra được bằng chứng nước này mua dầu của tổ chức khủng bố IS, Nga lập tức tung ra bằng chứng trước báo chí và tùy viên quân sự quốc tế hôm 2.12.

Nga tung bằng chứng có thể khiến Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ phải từ chức

Một Thế Giới | 03/12/2015, 10:32

Sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ từ chức nếu ai đưa ra được bằng chứng nước này mua dầu của tổ chức khủng bố IS, Nga lập tức tung ra bằng chứng trước báo chí và tùy viên quân sự quốc tế hôm 2.12.

Ngày 2.12 tại Moscow, Bộ Quốc phòng Nga đã tổ chức một buổi họp báo lớn về những phát hiện liên quan tới nguồn tiền của tổ chức khủng bố IS, với sự tham dự của hàng chục tùy viên quân sự nước ngoài và hàng trăm phóng viên báo chí quốc tế.
Hành động của Nga cho thấy sự tức giận của nước này trước việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 của họ hôm 24.11. Quan hệ giữa Moscow và Ankara đang ngày càng xấu đi sau vụ việc trên.
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, ông Anatoly Antonov cho biết Nga phát hiện ra 3 con đường buôn lậu dầu mỏ của IS tới Thổ Nhĩ Kỳ. Trong đó một con đường dẫn tới các khu cảng Thổ Nhĩ Kỳ ở bờ biển Địa Trung Hải, rồi từ đây dầu sẽ được vận chuyển tới các quốc gia khác.
“Hôm nay, chúng tôi chỉ đưa ra một vài sự thật chứng minh nhóm quân IS và giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ ăn cắp dầu mỏ từ các nước láng giềng”, ông Antonov nói và cho biết số dầu này được tuồn vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ thông qua “các ống dẫn dầu” là hàng ngàn xe tải chở dầu nối đuôi nhau.
“Theo số liệu của chúng tôi, lãnh đạo hàng đầu của nước này, Tổng thống Tayyip Erdogan và gia đình của ông, đã tham gia vào các hoạt động tội phạm nói trên”, ông Antonov cáo buộc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ làm ăn với IS.
Tại cuộc họp báo ở Moscow, Bộ Quốc phòng Nga cũng đưa ra những hình ảnh vệ tinh về xe tải chở dầu, video về các cuộc không kích vào những cơ sở dự trữ dầu của IS cũng như bản đồ mô tả đường vận chuyển dầu và cho biết còn nhiều bằng chứng khác sẽ được tung ra.
Cuối cùng, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định chính việc họ không kích vào các khu vực này đã góp phần khiến những hoạt động trái phép kia giảm đi một nửa. “Thu nhập của các tổ chức khủng bố này vào khoảng 3 triệu USD mỗi ngày. Sau 2 tháng từ lúc Nga không kích ở đây, thu nhập của chúng chỉ còn 1,5 triệu USD/ngày”, trung tướng Sergey Rudskoy nói.
Nga cho biết trong 2 tháng thực hiện chiến dịch tại Syria vừa qua họ đã đánh vào 32 khu phức hợp lọc hóa dầu, 11 nhà máy lọc dầu, 23 trạm bơm dầu, và đã phá hủy 1.080 xe tải chở dầu.
Trước đó, Nga đã tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ đồng lõa với việc buôn bán dầu bất hợp pháp, là hoạt động mang lại nguồn lợi chính của các tay súng cực đoan IS tại Syria và Iraq.
Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ điều này, thậm chí Tổng thống Recep Erdogan nhiều lần khẳng định sẵn sàng từ chức nếu ai đó chứng minh được lời cáo buộc của Nga.
Mặc dù vậy, tình hình đang trở nên căng thẳng hơn sau khi Bộ Quốc phòng Nga cho rằng họ đã có bằng chứng xác thực việc Thổ Nhĩ Kỳ trục lợi từ lãnh thổ Syria và Iraq.
Thiên Hà (theo AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tung bằng chứng có thể khiến Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ phải từ chức