Sau nhiều tuần bất ổn tại khu vực Cao nguyên Golan ở biên giới Syria bị Israel chiếm đóng hồi năm 1967, cảnh sát quân sự Nga sẽ được triển khai ở khu vực này.

Nga tung cảnh sát quân sự đến Cao nguyên Golan

Trần Trí | 03/08/2018, 14:13

Sau nhiều tuần bất ổn tại khu vực Cao nguyên Golan ở biên giới Syria bị Israel chiếm đóng hồi năm 1967, cảnh sát quân sự Nga sẽ được triển khai ở khu vực này.

Việc quân đội Syria dưới quyềnTổng thống Bashar Assad đánh tan quân nổi dậy và tái chiếm khu vực phía tây nam Syria đã khiến Israel lo ngại, cho rằng lực lượng vũ trang thân Iran sẽ đối đầu với quân độiIsrael (IDF) ở gần vùng biên giới.

Ngày 2.8, đài phát thanh radio đưa tin IDF không kích những vị trí quân Syria ở quanh Cao nguyên Golan, giết chết 7 tay súng, như để minh họa sự căng thẳng.

Ngày 2.8, một quan chức cấp cao thuộc Bộ Quốc phòng Nga, ông Sergei Rudskoi nói cảnh sát quân sự Nga sẽ tuần tra Cao nguyên Golan, và dự tính lập 8 điểm quan sát trong khu vực, nhằm hỗ trợ quân gìn giữ hòa bình LHQ ở Cao nguyên Golan vốn đã ngưng hoạt động ở đây từ năm 2012 vì sự an toàn tính mạng của lực lượng Mũ Nồi Xanh LHQ không được bảo đảm.

Ông Rudskoi nói với các nhà báo ở Moscow: “Hôm nay, quân gìn giữ hòa bình LHQ, có sự hộ tống của cảnh sát quân sự Nga, đã tiến hành cuộc tuần tra đầu tiên của họ từ 6 năm qua ở khu giới tuyến”.

Ông cũng nói sự hiện diện của lực lượng Nga chỉ là tạm thời, các điểm quan sát sẽ được trao cho quân đội Syria một khi ổn định được tình hình.

Ngày 1.8, Đặc sứ của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Syria, ông Alexander Lavrentiev nói quân Iran đã rút về khu vực cách Cao nguyên Golan 85km, và trấn an chỉ có quân Syria và cố vấn quân sự Iran được triển khai trên khu vực do Syria kiểm soát gần Cao nguyên này, không có đơn vị hoặc khí tài quân sự và vũ khí nào có thể đe dọa Israel ở khoảng cách 85km.

Tuy nhiên, Israel vẫn đòi quân Iran phải rút hết khỏi Syria khi nội chiến ở nước này sắp kết thúc. Bộ trưởng Hợp tác khu vực Tzachi Hanegbi nói Israel đã vạch lằn ranh đỏ đối với hoạt động “đào công sự” và can thiệp quân sự của Iran ở Syria, và Israel sẽ không chấp nhận một sự nhuợng bộ nào.

Tuần trước, một quan chức Israel giấu tên nói Nga đã đề nghị giữ quân Iran ở cách tuyến ranh giới ngưng bắn ở Cao nguyên Golan ít nhất 100km. Nhưng Israel không chấp nhận đề nghị vốn được đưa ratrong một cuộc gặp giữa Thủ tướng Benjamin Netanyahu với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Như để phản ứng, Đại sứ Nga tại Israel, ông Anatoly Viktorov ngày 30.7 cho biếtNga không thể buộc quân đội Iran rút khỏi Syria, dù Mỹ và Israel muốn thế.

Ông còn nói Moscow cũng không thể làm gì để ngăn Israel không kích vào quân Iran ở Syria. Lực lượng này cùng tổ chức vũ trang Hezbollah (Lebanon) và Nga giúp quân đội Syria đánh quân nổi dậy.

Trung Trực (theo Moscow Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương
một giờ trước Văn hóa
Sáng 18.4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), tại Khu tưởng niệm các vua Hùng, Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, P.Long Bình, TP.Thủ Đức, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm Giáp Thìn 2024 với chủ đề “Nhớ ơn Quốc tổ Hùng Vương”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tung cảnh sát quân sự đến Cao nguyên Golan