Một phụ nữ Nga bị nghi ngờ là mật vụ đã làm việc trong Đại sứ quán Mỹ tại Moscow hàng chục năm. Cô này được cho là đã tiếp cận toàn bộ tài liệu mật trong cơ quan này mà không bị phát hiện, theo The Guardian.

Nghi án nữ mật vụ Nga làm việc trong Đại sứ quán Mỹ hàng chục năm

Hà Ngọc Bách | 03/08/2018, 08:41

Một phụ nữ Nga bị nghi ngờ là mật vụ đã làm việc trong Đại sứ quán Mỹ tại Moscow hàng chục năm. Cô này được cho là đã tiếp cận toàn bộ tài liệu mật trong cơ quan này mà không bị phát hiện, theo The Guardian.

Người phụ nữ mang quốc tịch Nga, được Cơ quan mật vụ Mỹ thuê làm việc trong Đại sứ quán Mỹ tại Moscow, vì vậy cô có quyền truy cập vào hệ thống thư điện tử, mạng nội bộ của cơ quan. Điều này giúp cô có thể có được nhiều tài liệu mật của cơ quan, như lịch biểu của Tổng thống Mỹ... mà không bị phát hiện, theo The Guardian.

Người phụ nữ này đã làm việc cho Cơ quan mật vụ Mỹ trong nhiều năm, trước khi cô bị nghi ngờ là điệp viên Nga, sau một đợt kiểm tra an ninh định kỳđược thực hiện bởi điều tra viên đến từ Văn phòng an ninh khu vực của Bộ Ngoại giao Mỹ (RSO).

Các điều tra viên nhận thấy một sự đáng nghi, khi người phụ nữ Nga thường xuyên gặp trái phép các thành viên FSB, cơ quan an ninh của Nga.

SRO đã báo động về thông tin này hồi tháng 1.2017, nhưng họ không tiếp tục mở rộng điều tra, theo The Guardian. Thay vào đó, họ quyết định để người phụ nữ rời bỏ công việc trong lặng lẽ, vài tháng sau đó.

Theo nguồn tin của The Guardian, nữ mật vụ này bị sa thải vào mùa hè năm ngoái, ngay trước khi Nga trục xuất hàng loạt nhân viên ngoại giao Mỹ, như là một hành động đáp trả lại Washington.

Lệnh loại bỏ 750 người trên đoàn ngoại giao lên tới 1.200 người tại Nga, được xem là một cơ hội tốt để loại bỏ nữ điệp viên nói trên, theo The Guardian.

"Sở mật vụ đang cố che đậy vi phạm bằng cách sa thải cô ta. Thiệt hại thì đã có, nhưng các quản lý cấp cao của Sở mật vụ không mở bất kỳ một cuộc điều tra nội bộ nào để đánh giá thiệt hại, cũng như xem liệu cô ta có tuyển bất cứ nhân viên nào khác để lấy tin hay không. Chỉ có một cuộc điều tra minh bạch từ bên ngoài mới có thể xác định được thiệt hại mà cô này gây ra", nguồn tin giấu tên của The Guardian nói.

The Guardian cho hay RSO đã thừa nhận nữ nhân viên được xem là một "nốt ruồi" tiềmnăng nên bị sa thải, dù họ cố gắng giảm vai trò của cô trong Đại sứ quán Mỹ tại Nga.

"Cơ quan mật vụ Mỹ tin rằng các công dân nước ngoài (FSN) làm việc hành chính, hoặc những việc khác có thể chịu ảnh hưởng từ tình báo nước ngoài. Đặc biệt là tại Nga. Nhưng tất cả các công dân nước ngoài được quản lý một cách phù hợp để đảm bảo rằng các dịch vụ mật và lợi ích của chính phủ Mỹ luôn được bảo vệ. Kết quả là họ chỉ được giới hạn nhiệm vụ trong dịch thuật, thông dịch viên, hướng dẫn văn hóa, liên lạc và hỗ trợ hành chính", RSO tuyên bố.

"Không lúc nào, tại bất kỳ văn phòng Mật vụ Mỹ nào, có FSN được phép làm việc trong các vị trí có được thông tin an ninh quốc gia", RSO cho biết thêm.

Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố họ sẽ không bình luận về những cáo buộc liên quan đến vấn đề nhân sự này, theo The Guardian.

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan
Mỹ yêu cầu Việt Nam phải trả thuế chống trợ cấp sơ bộ
Việt Nam - một trong những nguồn cung tôm lớn nhất của Mỹ - được thông báo rằng có thể ngay cuối tuần này sẽ buộc phải trả thuế chống trợ cấp sơ bộ (CVD).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
3 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghi án nữ mật vụ Nga làm việc trong Đại sứ quán Mỹ hàng chục năm