Nga hôm 23.12 đã công bố thử nghiệm thành công mạng internet quốc gia riêng - Runet vốn được xây dựng nhằm đảm bảo sự ổn định của mạng internet nếu nước này bị cắt khỏi mạng lưới toàn cầu (Worldwide Web), thứ trưởng Bộ Truyền thông Nga Aleksei Sokolov cho biết.

Nga tuyên bố thử nghiệm thành công mạng internet quốc gia

Hoàng Vũ | 25/12/2019, 15:02

Nga hôm 23.12 đã công bố thử nghiệm thành công mạng internet quốc gia riêng - Runet vốn được xây dựng nhằm đảm bảo sự ổn định của mạng internet nếu nước này bị cắt khỏi mạng lưới toàn cầu (Worldwide Web), thứ trưởng Bộ Truyền thông Nga Aleksei Sokolov cho biết.

"Kết quả của cuộc thử nghiệm cho thấy, nói chung, cả chính quyền và nhà khai thác viễn thông đều sẵn sàng ứng phó hiệu quả với các rủi ro và mối đe dọa mới nổi để đảm bảo hoạt động ổn định của cả internet và mạng viễn thông hợp nhất tại Liên bang Nga ", ông Sokolov nói.

Cuộc thử nghiệm và kiểm tra được thực hiện trong nhiều ngày trên các mạng đặc biệt được lập ra theo dự luật chủ quyền internet được đề ra hồi tháng 11 để sẵn sàng đối phó với điều mà Moscow gọi là “bản chất hung hăng” của Mỹ trong chiến lược an ninh mạng.

Theo luật, tất cả các tổ chức nhà nước và cơ quan an ninh, cũng như tất cả các nhà khai thác các truyền thông, người đưa tin và nhà cung cấp email phải tham gia vào các thử nghiệm, nhưng không ảnh hưởng đến người dùng internet thông thường.

Việc thông qua dự luật internet là một trong những động thái để hướng tới mục tiêu xây dựng mạng nội địa của Nga, do Tổng thống Nga Vladimir Putin đề xuất. Các biện pháp được nêu trong dự luật bao gồm Nga xây dựng phiên bản riêng của hệ thốngmạngcó thể hoạt động nếu liên kết đến các máy chủ quốc tếnày bị cắt.

Dự luật này là một phần trong nỗ lực của các quan chức Nga trong việctăng cường sự quản lý của chính phủđối với mạng internet, bằng việc thiết lập một hệ thống kiểm duyệt giống như ở Trung Quốc nhằm hạn chế sự tiếp cận của người dùng trong nước với các trang mạng mà chính quyền cho là có "nội dung độc hại".

Một số phương tiện truyền thông Nga đã ví dựluật trênnhư “một bức màn sắt” trực tuyến. Còn cácnhà phê bình thìcho rằng cácbiện pháp nàycó thể được sử dụng để “bóp nghẹt” sự bất đồng chính kiến.

“Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp một dịch vụ internet không bị gián đoạn trên lãnh thổ Nga trong bất kỳ trường hợp nào. Kết quả cuộc kiểm tra cho thấy các cơ quan chính phủ và các nhà khai thác truyền thông, thông tin đã sẵn sàng ứng phó hiệu quả với các mối đe dọa và đảm bảo mạng internet và thông tin liên lạc hoạt động hiệu quả”, ông Sokolo nói trong một cuộc họp báo và cho biết Bộ Truyền thông sẽ trình báo cáo về kết quả của cuộc thử nghiệm lên Tổng thống Vladimir Putin.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Nga gây sức ép lên phòng tuyến Ukraine để chuẩn bị tiến công vào mùa xuân
Hãng tin AP cho biết Nga đang làm tiêu hao các lực lượng Ukraine nhằm chuẩn bị cho đợt tiến công vào mùa xuân và mùa hè, khi mặt đất khô cứng lại cho phép xe tăng cùng thiết bị hạng nặng khác hoạt động dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tuyên bố thử nghiệm thành công mạng internet quốc gia