Nga muốn Hiệp ước về vũ khí tầm trung và tầm ngắn (INF) trở thành một thỏa thuận đa phương bao gồm cả Trung Quốc lẫn các nước thành viên NATO.

Nga ủng hộ NATO, Trung Quốc tham gia INF

Cẩm Bình | 03/11/2018, 11:12

Nga muốn Hiệp ước về vũ khí tầm trung và tầm ngắn (INF) trở thành một thỏa thuận đa phương bao gồm cả Trung Quốc lẫn các nước thành viên NATO.

Đây là tuyên bố được Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov đưa ra ngày 2.11. Nhà ngoại giao cho biết ý tưởng này không mới mà đã có từ 10 năm trước.

Mỹ - Liên Xô ký kết INF năm 1987. Hiệp ước cấm các bên tham gia xử lý, sản xuất hoặc tiến hành phóng thử các loại tên lửa mang được đầu đạn hạt nhân có tầm bắn từ 500 - 5.500km phóng từ mặt đất.

Theo Đại sứ Antonov: “Chúng tôi đề xuất lần đầu tiên với NATO và tất nhiên có cả hai quốc gia hạt nhân Anh, Pháp. Tuy nhiên họ từ chối tham gia với lý do không sở hữu những loại tên lửa mà INF cấm. Nỗ lực này thất bại”.

“Nga đã và vẫn ủng hộ việc đưa INF trở thành thỏa thuận đa phương. Để đảm bảo không chỉ Trung Quốc mà cả các quốc gia NATO mà chủ yếu là Anh với Pháp trở thành một phần của hiệp ước”, Đại sứ Antonov khẳng định, đồng thời nói thêm INF đảm bảo an ninh của châu Âu chứ không đặt trọng tâm vào an ninh Mỹ.

Ngày 20.10 vừa qua, Tổng thống Donald Trump đe dọa rút Mỹ khỏi INF vì Nga không tôn trọng thỏa thuận. Đại sứ Antonov cho biết: “Washington vẫn chưa đưa ra bất cứ thông báo về ý định rời bỏ hay yêu cầu tuân thủ hiệp ước nào cho phía chúng tôi. Theo tôi hiểu thì họ đang tham vấn với các đồng minh”.

Ông nhấn mạnh khả năng Mỹ triển khai tên lửa tầm ngắn và tầm trung đến châu Âu là mối đe dọa cho an ninh quốc gia Nga, vì vậy nước này kêu gọi các bên ngồi vào bàn đàm phán.

Dù cùng có quan điểm Nga làm trái với cam kết trong hiệp ước nhưng các đồng minh châu Âu của Mỹ lo lắng INF một khi đổ vỡ dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang mới, sẽ có thêm tên lửa hạt nhân Mỹ triển khai đến lục địa già.

Cẩm Bình (theo Sputnik News)
Bài liên quan
Mỹ tăng thuế đối với 18 tỉ USD hàng Trung Quốc
Đài CNN dẫn lời Nhà Trắng ngày 14.5 thông báo Tổng thống Joe Biden quyết định tăng thuế đối với 18 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc – một nỗ lực nhằm ưu tiên ngành sản xuất nội địa đồng thời ngăn chặn đối thủ châu Á phát triển các công nghệ quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
9 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga ủng hộ NATO, Trung Quốc tham gia INF