Trong cuộc họp báo ngày 30.5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova xác nhận thông tin Pháp chuẩn bị đưa quân đến Ukraine.
Chuyển động

Nga xác nhận thông tin Pháp chuẩn bị đưa quân đến Ukraine

Cẩm Bình 31/05/2024 10:05

Trong cuộc họp báo ngày 30.5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova xác nhận thông tin Pháp chuẩn bị đưa quân đến Ukraine.

“Đã có thông tin xác nhận Pháp chuẩn bị đưa quân đến Ukraine. Chúng tôi đã công bố thông tin như vậy từ ngày 3.4. Mặc dù Paris cố che giấu quân đội chuyên nghiệp của họ dính líu đến cuộc chiến, nhưng phía Kyiv lại cố tình công khai để một lần nữa kêu gọi sự hỗ trợ quốc tế rộng rãi và cứu vớt chiến dịch huy động quân thất bại”, hãng tin TASS dẫn lời phát ngôn viên Zakharova.

Bà chỉ ra Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Alexander Syrsky đã ký nhiều giấy trao cho đội ngũ sĩ quan Pháp quyền đến thăm các trung tâm huấn luyện của quân đội nước này. Theo phát ngôn viên Zakharova: “Giờ đây Điện Elysee nên bình luận về thông tin đưa quân thay vì che giấu bằng lời lẽ mơ hồ. Về mặt kỹ thuật, cần có sĩ quan hướng dẫn cách sử dụng tên lửa tầm xa SCALP”.

nga.jpg
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova - Ảnh: X

Thông tin Pháp chuẩn bị đưa sĩ quan huấn luyện đến Ukraine do tờ Le Monde dẫn nguồn tin quan chức tiết lộ trong tuần qua. Paris dự tính cử một nhóm nhỏ sang đánh giá phương thức thực hiện nhiệm vụ trước rồi mới gửi hàng trăm người nữa. Nội dung huấn luyện sẽ tập trung vào rà phá bom mìn, bảo dưỡng vũ khí, cung cấp chuyên môn kỹ thuật về số chiến đấu cơ do phương Tây cung cấp. Ngoài ra họ còn định tài trợ, trang bị và huấn luyện các lữ đoàn cơ giới Ukraine.

Đáng chú ý Pháp không muốn hành động riêng lẻ mà kêu gọi thành lập một liên minh cùng hỗ trợ. Động thái như vậy có thể khiến nguy cơ xung đột trực tiếp giữa phương Tây với Nga tăng cao.

Cuối tháng 2 vừa qua, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố khả năng triển khai lực lượng phương Tây đến Ukraine không bị loại trừ. Tuy nhiên loạt quốc gia có ảnh hưởng lớn tại châu Âu khác là Đức, Anh, Tây Ban Nha, Ba Lan, Cộng hòa Czech đều từ chối hưởng ứng. Mỹ cũng nói rõ không có kế hoạch đưa quân đến Ukraine tham chiến.

Bài liên quan
Trung Quốc gia cố Trạm vũ trụ Thiên Cung bằng lớp giáp bổ sung sau vụ nổ vệ tinh của Nga
Hai phi hành gia tàu Thần Châu-18 đã hoàn thành chuyến đi bộ ngoài không gian để gia cố Trạm vũ trụ Thiên Cung bằng lớp giáp bảo vệ bổ sung sau khi vụ nổ một vệ tinh Nga tạo ra hàng loạt mảnh vỡ không gian vào tuần trước.
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu nông sản tăng mạnh là 'cơ hội vàng' cho sản xuất nông nghiệp
Chuyên gia cho rằng giá nông sản xuất khẩu Việt Nam tăng cao ở những tháng đầu năm 2024 là cơ hội vàng cho sản xuất nông nghiệp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga xác nhận thông tin Pháp chuẩn bị đưa quân đến Ukraine