Hãng tin RIA dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 30.5 cho biết Trung Quốc có thể sắp xếp tổ chức một hội nghị hòa bình với sự có mặt của Nga và Ukraine.
Chuyển động

Trung Quốc tổ chức hội nghị hòa bình có Nga và Ukraine

Cẩm Bình 30/05/2024 15:01

Hãng tin RIA dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 30.5 cho biết Trung Quốc có thể sắp xếp tổ chức một hội nghị hòa bình với sự có mặt của Nga và Ukraine.

Theo ông, động thái như vậy sẽ là sự tiếp nối nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine của Bắc Kinh.

“Chúng tôi có cùng quan điểm với Trung Quốc rằng nguyên nhân gốc rễ dẫn đến cuộc xung đột phải được giải quyết ngay từ đầu và lợi ích hợp pháp của tất cả các bên phải được bảo vệ, bất cứ thỏa thuận nào sau này đều cần dựa trên nguyên tắc an ninh bình đẳng và không thể chia cắt”, Ngoại trưởng Lavrov nói với RIA.

kha.jpg
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Ảnh: Reuters

Nga nhiều lần kêu gọi ngồi lại đàm phán với điều kiện tiên quyết là Ukraine cùng phương Tây phải công nhận chiến tuyến hiện tại. Kyiv kiên quyết từ chối.

Ngoài đề cập khả năng Trung Quốc tổ chức hội nghị hòa bình, Ngoại trưởng Lavrov còn chỉ trích Mỹ vì đã viện trợ Ukraine, nói rằng Washington “làm đồng phạm trong tội ác của Kyiv”. Nhà ngoại giao này cũng nhận xét Mỹ đang thổi bùng ngọn lửa xung đột tại Trung Đông.

Tháng tới, hội nghị thượng đỉnh hòa bình do Ukraine tổ chức tại Thụy Sĩ sẽ diễn ra. Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết có hơn 80 quốc gia (không có Nga) cử đại diện đến tham dự. Mới đây, ông mời cả Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhưng cả hai đều chưa phản hồi. Đầu năm nay, ông Zelensky cũng từng tuyên bố nỗ lực đàm phán chấm dứt chiến tranh cần Trung Quốc tham gia vì quốc gia châu Á này có sức ảnh hưởng nhất định đến Nga.

Trong kế hoạch hòa bình dự định đưa ra bàn luận tại hội nghị thượng đỉnh, Ukraine đề nghị Nga rút toàn bộ lực lượng và khôi phục lại đường biên giới được quốc tế công nhận. Đây là điều kiện mà Nga không đồng ý lâu nay.

Bài liên quan
Nhiều người Trung Quốc dùng đủ cách lách lệnh trừng phạt để có chip AI Nvidia tiên tiến nhất
Nhiều người Trung Quốc đã tìm ra cách để né tránh các biện pháp hạn chế từ Mỹ với chip trí tuệ nhân tạo (AI) Nvidia.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Tổ hợp bán dẫn của Samsung, thăm gia đình đa văn hóa Việt - Hàn
7 giờ trước Sự kiện
Trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, ngày 3.7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn công tác đã thăm Tổ hợp bán dẫn của Tập đoàn Samsung tại tỉnh Gyeonggi - cơ sở sản xuất bán dẫn lớn nhất toàn cầu của Samsung để tìm hiểu về mô hình phát triển ngành bán dẫn mà Việt Nam đang hướng tới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tổ chức hội nghị hòa bình có Nga và Ukraine