Quyền lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk, ông Denis Pushilin cho biết quân đội Nga sẽ sớm kiểm soát hoàn toàn Bakhmut.

Nga xác nhận Ukraine đang kiểm soát khu vực phía tây ‘chảo lửa’ Bakhmut

Hoàng Vũ | 19/05/2023, 12:49

Quyền lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk, ông Denis Pushilin cho biết quân đội Nga sẽ sớm kiểm soát hoàn toàn Bakhmut.

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn nhà nước Nga TASS hôm 18.5, ông Pushilin nói rằng, "trong ngắn hạn”, các lực lượng Nga sẽ kiểm soát hoàn hoàn khu vực này.

Yan Gagin, cố vấn của ông Pushilin tháng trước xác nhận các lực lượng Nga đã kiểm soát gần 90% Bakhmut. TASS hôm 18.5 cũng xác nhận, nhóm chiến đấu Ukraine đang nắm giữ một khu vực ở phía tây thành phố.

ukriane-quan.png
Các quân nhân Ukraine tại các vị trí gần thành phố Bakhmut ở vùng Donetsk hôm 18.5 - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Reuters cùng ngày dẫn nguồn thông tin từ quân đội Ukraine cho biết, Nga đang rút lực lượng khỏi một số vị trí ở xung quanh Bakhmut. Trong quá trình rút lui, lực lượng Nga pháo kích các tuyến đường để chặn đà tiến công của Ukraine.

"Phần lớn ở thời điểm hiện tại, khi chúng tôi bắt đầu phản công, họ nã pháo vào tất cả các tuyến đường tới các vị trí tiền tuyến, vì vậy các phương tiện bọc thép của chúng tôi không thể vận chuyển thêm bộ binh, đạn dược và những thứ khác", Petro Podaru, chỉ huy một đơn vị pháo binh Ukraine nói.

Các lực lượng Ukraine đã tiến công gần 2km ở Bakhmut sau nửa năm chủ yếu phòng thủ. "Mặc dù các đơn vị của chúng tôi không có lợi thế về trang thiết bị và nhân lực, nhưng chúng tôi vẫn tiến công ở các sườn của Bakhmut", người phát ngôn quân đội Ukraine Serhiy Cherevatyi phát biểu trên truyền hình.

Người đứng đầu tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, ông Yevgeny Prigozhin cho biết hôm 18.5, lực lượng của họ ở Bakhmut vẫn tiếp tục tiến công, song quân chính quy của Nga đã rời rút khỏi một số vị trí ở rìa phía bắc và nam thành phố, khiến lực lượng Wagner có nguy cơ bị bao vây ở bên trong.

"Thật không may, các đơn vị của Bộ Quốc phòng Nga đã rút lui tới 570m về phía bắc Bakhmut, bỏ lại hai bên sườn cho chúng tôi. Tôi đang khẩn thiết kêu gọi sự trợ giúp từ lãnh đạo cao nhất của Bộ Quốc phòng khi những bức thư cầu cứu của tôi bị phớt lờ. Làm ơn đừng từ bỏ hai bên sườn Bakhmut", ông Prigozhin nói.

Về phần mình, Bộ Quốc phòng Nga đã thừa nhận rút quân khỏi các vị trí gần Bakhmut trong tuần qua nhưng bác bỏ tuyên bố của ông Prigozhin rằng các bên sườn đang sụp đổ hoặc Moscow không cung cấp đạn dược đầy đủ cho lực lượng Wagner.

Ukraine giăng bẫy tại Bakhmut

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar hôm 18.5 nói rằng Nga đã tăng cường viện binh đến Bakhmut và các trận chiến đã nổ ra ở vùng ngoại ô phía bắc và phía nam. Theo bà Maliar, quân Nga đã bị đẩy lùi và lực lượng Ukraine đang tiến công 1 - 2km ở một số khu vực.

"Chúng tôi đang mua thời gian cho một số hành động đã lên kế hoạch", Maliar nói trên kênh Telegram.

Kyiv cho biết, chiến thuật xung quanh Bakhmut của họ là lôi kéo lực lượng Nga vào thành phố, để làm suy yếu tuyến phòng thủ của Nga ở những nơi khác trước khi tiến hành cuộc tổng phản công theo kế hoạch.

“Quân đội Wagner tiến vào Bakhmut như chuột rơi vào bẫy. Sử dụng nguyên tắc phòng thủ chủ động, chúng tôi đã phản công ở một số hướng gần Bakhmut. Đối phương có nhiều nguồn lực hơn, nhưng chúng tôi đang phá vỡ kế hoạch của họ”, Oleksander Syrskyi, chỉ huy lực lượng lục quân Ukraine chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga xác nhận Ukraine đang kiểm soát khu vực phía tây ‘chảo lửa’ Bakhmut