Sau thông tin đề nghị truy tố các nguyên lãnh đạo của Ngân hàng Đông Á (DongA Bank), ngân hàng cho biết việc này không phải mới phát sinh mà chỉ là thủ tục truy tố theo trình tự tố tụng trong vụ án đã khởi tố từ cuối năm 2016.

Ngân hàng Đông Á lên tiếng vụ ông Trần Phương Bình bị truy tố

tuyetnhung | 04/04/2018, 21:08

Sau thông tin đề nghị truy tố các nguyên lãnh đạo của Ngân hàng Đông Á (DongA Bank), ngân hàng cho biết việc này không phải mới phát sinh mà chỉ là thủ tục truy tố theo trình tự tố tụng trong vụ án đã khởi tố từ cuối năm 2016.

Chiều nay 4.4, Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) đã chính thức liên tiếng về vụ việc Cơ quan CSĐTBộ Công an hoàn tất kết luận điều tra và chuyển hồ sơ sang Viện KSND tối cao đề nghị truy tố ông Trần Phương Bình, nguyên Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT và Chủ tịch Hội đồng Tín dụng DongABank, cùng 20 đồng phạm trong vụ án cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại ngân hàng này.

DongA Bank cho biết việc truy tố các nguyên lãnh đạo này không phải phát sinh mới mà chỉ là thủ tục truy tố theo trình tự tố tụng trong vụ án đã khởi tố từ cuối năm 2016. Do đó, những thông tin này không ảnh hưởng đến tình hình hoạt động của DongA Bank ở thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai.

Hoạt động kinh doanh của DongA Bank vẫn đang duy trì ổn định và đã có những tiến triển đáng ghi nhận, lượng khách hàng mới đến giao dịch phát sinh thường xuyên, thể hiện niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu DongA Bank. Các tỷlệ thanh khoản của DongA Bank tính đến hết tháng 3 vừa qua đang được duy trì cao hơn quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Cụ thể, tỷlệ dự trữ thanh khoản là 19,65% so với quy định của NHNN là 10%; tỷlệ khả năng chi trả 30 ngày đối với VNĐ là 78,9% so với quy định là 50%, đối với ngoại tệ là 74,46% so với quy định là 10%.

Trong năm 2017, DongA Bank đã thu hồi nợ xấu đạt khoảng 7.500 tỉ đồng (trong đó thu gốc là 5.400 tỉ đồng, lãi là 2.100 tỉ đồng), nâng tổng số thu hồi nợ xấu trên 12.000 tỉ đồng từ sau kiểm soát đặc biệt 13.8.2015. Đến quý 1/2018, DongA Bank tiếp tục thu hồi nợ xấu ước đạt hơn 900 tỉ đồng (trong đó thu gốc hơn 870 tỉ đồng), đạt 106% kế hoạch đặt ra của quý 1/2018.

Theo đó, ngân hàng khẳng định mặc dù còn gặp nhiều khó khăn đến từ những yếu tố khách quan như thông tin khởi tố các vị nguyên lãnh đạo/quản lý DongA Bank, ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng, tuy nhiên mọi hoạt động kinh doanh tại ngân hàng vẫn đang diễn ra bình thường và quyền lợi hợp pháp của khách hàng luôn được đảm bảo.

Chiều 3.4, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND tối cao đề nghị truy tố ông Trần Phương Bình cùng 20 đồng phạm trong vụ án cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại DongA Bank.

Theo kết luận của cơ quan điều tra, nhóm cổ đông do ông Trần Phương Bình làm đại diện nắm giữ 10,25% vốn điều lệ của DAB và nhóm cổ đông là người thân của ông Bình nắm giữ 7,7% vốn điều lệ.

Ông Trần Phương Bình bị cơ quan Cảnh sát điều tra xác định là người tổ chức, chỉ đạo các hoạt động ngân quỹ và đầu tư tại DAB, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản gây thiệt hại cho DAB tổng số tiền 3.405 tỉ đồng.

Theo cơ quan điều tra, hành vi vi phạm của ông Trần Phương Bình là nguyên nhân dẫn đến việc DAB lỗ lũy kế đến 31.000 tỉ đồng và âm vốn chủ sở hữu hơn 25.000 tỉ đồng vào thời điểm cuối năm 2015. Tháng 8.2015, NHNN ra quyết định đình chỉ các chức vụ đối với ông Bình và đưa DongA Bank vào diện kiểm soát đặc biệt.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngân hàng Đông Á lên tiếng vụ ông Trần Phương Bình bị truy tố