Theo Ngân hàng Nhà nước, một ngân hàng muốn thành lập chi nhánh, phòng giao dịch mới phải đảm bảo hoạt động có lãi, đồng thời phải tuân thủ các hạn chế để bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng liên tục trong thời gian 12 tháng trước tháng đề nghị.

Ngân hàng hoạt động có lãi mới được mở thêm chi nhánh

Phan Diệu | 06/05/2016, 05:51

Theo Ngân hàng Nhà nước, một ngân hàng muốn thành lập chi nhánh, phòng giao dịch mới phải đảm bảo hoạt động có lãi, đồng thời phải tuân thủ các hạn chế để bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng liên tục trong thời gian 12 tháng trước tháng đề nghị.

Cụ thể, ngày 5.5, theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), cơ quan này nói rằng sẽ cấp phép mở rộng mạng lưới của các ngân hàng thương mại hỗ trợ thực hiện thành công Đề án tái cơ cấu hệ thống tổ chức tín dụng giai đoạn 2011-2015.

Theo NHNN, việc cấp phép mở rộng mạng lưới nhằm đảm bảo các ngân hàng thương mại hoạt động an toàn, hiệu quả, hỗ trợ thực hiện thành công nhiệm vụ tái cơ cấu hệ thống tổ chức tín dụng theo chỉ đạo của Đảng và Chính phủ.

Trong thời gian tới, NHNN tiếp tục thực hiện cơ chế cấp phép mở rộng mạng lưới hoạt động một cách chặt chẽ và coi đây là một công cụ hỗ trợ hiệu quả công cuộc tái cơ cấu hệ thống tổ chức tín dụng Việt Nam.

Trước đó, tháng 9.2013, NHNN đã ban hành Thông tư số 21/2013/TT-NHNN quy định mạng lưới hoạt động của ngân hàng thương mại.

Theo Thông tư, một ngân hàng muốn thành lập chi nhánh, phòng giao dịch mới phải đảm bảo hoạt động có lãi. Ngoài ra, ngân hàng phải tuân thủ các hạn chế để bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng liên tục trong thời gian 12 tháng trước tháng đề nghị.

Chưa kể, ngân hàng cần phải thực hiện đúng, đầy đủ các quy định về phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro, tỷ lệ nợ xấu không vượt quá 3%. Đồng thời, ngân hàng thương mại có bộ phận kiểm toán nội bộ và hệ thống kiểm soát nội bộ bảo đảm tuân thủ quy định hiện hành.

Theo nhận định của NHNN, trong 2 năm 2014 và 2015, số lượng chi nhánh, phòng giao dịch được cấp phép có sự gia tăng so với năm 2013. Điều này phản ánh biểu hiện tích cực là nhiều ngân hàng thương mại đã đáp ứng các quy định chặt chẽ của Thông tư số 21 và các tiêu chí, điều kiện bổ sung của NHNN về tái cơ cấu và xử lý nợ xấu, công tác bán nợ cho VAMC.

Số lượng chi nhánh, phòng giao dịch được cấp phép trong hai năm 2014 và 2015 trên toàn quốc đã có sự gia tăng nhẹ so với năm 2013 một phần do nhiều ngân hàng thương mại đã đáp ứng các quy định chặt chẽ của cơ quan quản lý. Ngoài ra, do việc một số phòng giao dịch được cấp phép trên cơ sở chuyển đổi quỹ tiết kiệm thành phòng giao dịch theo quy định muộn nhất vào năm 2015.

NHNN cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục thực hiện cơ chế cấp phép mở rộng mạng lưới hoạt động một cách chặt chẽ và coi đây là một công cụ hỗ trợ hiệu quả công cuộc tái cơ cấu hệ thống tổ chức tín dụng Việt Nam.

Phan Diệu

Bài liên quan
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào ngày mai 25.4
Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo sẽ tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu bán vàng miếng SJC vào sáng 25.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngân hàng hoạt động có lãi mới được mở thêm chi nhánh