Các ngân hàng đều đã đồng thuận trong việc chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp thông qua việc tiết giảm chi phí, hạ lãi suất cho vay ở một số lĩnh vực và đối tượng.

Nhiều ngân hàng đồng thuận giảm lãi suất cho vay

Phan Diệu | 05/05/2016, 05:28

Các ngân hàng đều đã đồng thuận trong việc chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp thông qua việc tiết giảm chi phí, hạ lãi suất cho vay ở một số lĩnh vực và đối tượng.

Ngày 4.5, theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), mặt bằng lãi suất hiện tại tương đối ổn định, lãi suất huy động tăng nhẹ từ 0,2-0,3%/năm trong khi mặt bằng lãi suất cho vay dao động từ 6-9%/năm đối với kỳ hạn ngắn và 9-11%/năm đối với trung dài hạn.

Mặc dù vậy, thời gian gần đây, NHNN đã nhận được phản ánh của các doanh nghiệp kiến nghị các vấn đề, chủ yếu liên quan tới tiếp cận tín dụng, giảm lãi suất, tiếp tục cho vay ngoại tệ, lộ trình thực hiện thông tư 36...

Tín dụng tăng ngay từ đầu năm hỗ trợ tốt cho tăng trưởng kinh tế nhưng tín dụng trung dài hạn và tín dụng vào lĩnh vực bất động sản đang có xu hướng tăng nhanh Tính đến ngày 20.4, tín dụng trung dài hạn tăng 5,55% so với cuối năm 2015, chiếm tỷ trọng 55%. Tín dụng vào lĩnh vực bất động sản tăng 3,92% so với cuối năm 2015 và chiếm tỷ trọng 8,51%.

Lãi suất huy động tăng nhẹ và có thể tiếp tục chịu sức ép tăng trong thời gian tới. Tỷ giá và thị trường ngoại hối cơ bản ổn định nhưng diễn biến kinh tế thế giới khó lường, nhập siêu quay trở lại khi cầu trong nước tăng lên, tín dụng tăng cao.

Trước sức ép lạm phát và lãi suất tăng, tại hội nghị Thủ tướng đối thoại với doanh nghiệp diễn ra ngày 29.4, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng nói các ngân hàng đều đã đồng thuận trong việc chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp thông qua việc tiết giảm chi phí, hạ lãi suất cho vay ở một số lĩnh vực và đối tượng.

Do đó, các ngân hàng đều đã đồng thuận trong việc chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp thông qua việc tiết giảm chi phí, hạ lãi suất cho vay ở một số lĩnh vực và đối tượng.

Đối với cho vay ngoại tệ,từ 31.3.2016, NHNN không cho phép các tổ chức tín dụng được tự quyết định cho vay đối với nhu cầu vốn ngắn hạn để thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa xuất khẩu. Tuy nhiên, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thời gian tới, NHNN sẽ xem xét đối với các đề nghị của tổ chức cho vay đối với các nhu cầu thuộc lĩnh vực ưu tiên, khuyến khích phát triển sản xuất, kinh doanh.

Đối với dự thảo Thông tư 36 về dự kiến sửa đổi quy định về tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn để cho vay trung dài hạn, hệ số rủi ro đối với các khoản tín dụng bất động sản, NHNN sẽ cân nhắc, xem xét về mức độ và có lộ trình áp dụng phù hợp.

Trước đó, nhiều ngân hàng đã tuyên bố giảm lãi suất ngắn hạn bắt đầu từ 29.4.

Cụ thể, sáng 29.4, Vietcombank thông báo điều chỉnh mức ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn VND về tối đa 10%/năm trong thời gian một năm để hỗ trợ các doanh nghiệp trực tiếp sản xuất kinh doanh; đồng thời Vietcombank cung cấp gói ngân sách khoảng 300 tỉ đồng để hỗ trợ doanh nghiệp trong phương án kinh doanh và nâng cao chất lượng tín dụng.

Vietinbank cũng phát đi thông cáo sẽ giảm lãi suất cho vay. Với những dự án được đánh giá tốt sẽ giảm lãi suất cho vay 1%/năm so với mặt bằng hiện nay, đối với dự án sản xuất kinh doanh đầu tư trung và dài hạn lãi suất cho vay sẽ không vượt quá 10%/năm. Ngân hàng Agribank cũng đã triển khai cho vay ưu đãi với lãi suất thấp…

Theo thông báo từ BIDV, kể từ ngày 29.4.2016, nhà băng này sẽ chính thức điều chỉnh giảm lãi suất cho vay bằng VND. Lãi suất cho vay ngắn hạn giảm 0,5%/năm đối với các khách hàng tốt, vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh. Lãi suất cho vay trung dài hạn áp dụng mức tối đa không quá 10%/năm đối với các khách hàng tốt, vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh.

Không chỉ những ngân hàng quốc doanh đã tiên phong trong cuộc hưởng ứng chủ trương giảm lãi suất vay mà ngay cả những ngân hàng cổ phần cũng đã bắt đầu nhập cuộc.

TPBankcông bố dành 5.000 tỉ đồng cho vay các doanh nghiệp với mức lãi suất ưu đãi từ 6,9%/năm. Đối tượng được hưởng ưu đãi là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu vay vốn và sử dụng dịch vụ thanh toán quốc tế tại ngân hàng này và các doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ, bên cạnh đó tư vấn, linh động thủ tục và rút ngắn thời gian chuẩn bị hồ sơ nhằm tạo điều kiện để gói ưu đãi này sớm đi vào cuộc sống.

Techcombank thông báo doanh nghiệp sẽ có cơ hội nhận được lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 0,5% đến 1% so với lãi suất cho vay chung, áp dụng cho các đối tượng vay đạt các tiêu chí do nhà băng này đưa ra. Đến ngày 15.7, các khoản vay của doanh nghiệp tại Techcombank sẽ được giảm lãi suất ở mức không quá 15%. Mức lãi suất cụ thể sẽ căn cứ trên hệ thống xếp hạng tín nhiệm khách hàng và tình hình sản xuất kinh doanh của từng doanh nghiệp.

SHB cũng áp dụng mức lãi suất ưu đãi tối đa 10%/năm đối với các khoản vay trung dài hạn và giảm 0,5% so với mức lãi suất hiện hành, áp dụng cho các khoản cho vay ngắn hạn. Đối tượng được hưởng lãi suất này là các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực được Chính phủ ưu tiên phát triển như nông nghiệp nông thôn, công nghiệp hỗ trợ, xuất khẩu, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Kể từ tháng 5.2016, LienVietPostBank cũng thực hiện chính sách lãi suất cho vay trung dài hạn tối đa 10%/năm, bình quân sẽ ở khoảng 9,5%. Lãi suất cho vay ngắn hạn với các doanh nghiệp tốt sẽ giảm tới 0,5%/năm so với trước đó.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều ngân hàng đồng thuận giảm lãi suất cho vay