Ngày 19.12, Ukraine tuyên bố ngân hàng lớn nhất nước này là PrivatBank chính thức vỡ nợ.

Ngân hàng lớn nhất Ukraine vỡ nợ

Hà Ngọc Bách | 19/12/2016, 18:53

Ngày 19.12, Ukraine tuyên bố ngân hàng lớn nhất nước này là PrivatBank chính thức vỡ nợ.

Chính phủ Ukraine sẽ quốc hữu hóa ngân hàng này như là cách duy nhất để bảo vệ 20 triệu khách hàng và các mối đe dọa với hệ thống tài chính.

Ngân hàng Trung ương Ukraine cho biết PrivatBank đã không hoàn thành chương trình tái cấp vốn và 97% nợ của họ đã tới kỳ đáo hạn. Tính đến ngày 1.12, ngân hàng này đã thâm hụt vốn tới 5,65 tỉ USD.

"Chúng tôi chắc chắn rằng việc quốc hữu hóa ngân hàng này là cách duy nhất để bảo vệ khách hàng của ngân hàng và bảo vệ hệ thống tài chính", Ngân hàng Trung ương Ukraine cho biết trong một tuyên bố.

Ngân hàng Trung ương Ukraine nhấn mạnh họ sẽ trợ giúp PrivatBank thanh khoản nếu cần thiết và cho biết thêm sẽ không có ảnh hưởng lớn đến thị trường tiền tệ hay lạm phát.

Các cổ đông cũ của PrivatBank đồng ý tái cơ cấu lại các khoản vay vào ngày 1.7.2017. Bộ trưởng Tài chính Ukraine cho biết ngân hàng này sẽ bị bán chỉ khi nó có thể tự hoạt động trở lại.

Vụ quốc hữu hóa này diễn ra chỉ vài ngày trước khi Ukraine thông qua luật ngân sách 2017, trong bối cảnh GDP nước này thấp hơn cam kết 3% với những nước ủng hộ Ukraine.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Các vật thể bí ẩn xuất hiện trên bầu trời Ukraine, Mỹ và châu Âu
Người dùng mạng xã hội trong tuần này đã "bàn tán xôn xao" vì nhìn thấy UFO hình xoắn ốc bí ẩn trên khắp nước Mỹ và châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngân hàng lớn nhất Ukraine vỡ nợ