Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tăng nguồn cung vàng để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng nguồn cung vàng để xử lý chênh lệch giá

Tuyết Nhung 12/04/2024 14:11

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tăng nguồn cung vàng để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới.

Trong thời gian vừa qua, trước diễn biến phức tạp của thị trường vàng thế giới và trong nước, giá vàng trong nước đã biến động mạnh, tăng nhanh, chênh lệch cao với giá quốc tế.

ong-pham-thanh-ha-lam-pho-thong-doc-ngan-hang-nha-nuoc.jpg
Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Thanh Hà - Ảnh: IT

Để ổn định thị trường vàng, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Thanh Hà vừa lên tiếng cho biết Ngân hàng Nhà nước đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án can thiệp; đồng thời thực hiện công tác kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng của các doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng trên toàn quốc vào các năm 2022 - 2023...

Thứ nhất đối với thị trường vàng miếng, thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới.

Thứ hai, với thị trường vàng trang sức, mỹ nghệ, tiếp tục tạo điều kiện tối đa nhằm đảm bảo đủ nguyên liệu cho các hoạt động sản xuất để xuất khẩu vàng trang sức mỹ nghệ.

Thứ ba, Ngân hàng Nhà nước phối hợp với các bộ ngành liên quan để yêu cầu doanh nghiệp triển khai sử dụng hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua, bán vàng nhằm nâng cao tính minh bạch và hiệu quả quản lý. Thực hiện ngay công tác nắm tình hình, thanh tra, kiểm tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu vàng qua biên giới, trục lợi, đầu cơ, thao túng giá vàng. Đối với hoạt động thanh tra, Ngân hàng Nhà nước và các bộ ngành đã thành lập xong đoàn thanh tra và sẽ triển khai ngay trong tháng 4 này.

Đối với Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã có báo cáo tổng kết đánh giá quá trình thực hiện và cũng đã đề xuất một số phương hướng chỉnh sửa, bổ sung đối với Nghị định 24 và triển khai trong thời gian tới.

Trước những biến động của thị trường vàng, Thủ tướng Chính phủ sáng nay 12.4 đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác giám sát, quản lý, điều hành thị trường vàng. Trong đó nhất là việc cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng. "Xử lý thu hồi ngay giấy phép hoạt động đối với doanh nghiệp không thực hiện nghiêm quy định của pháp luật", Thủ tướng yêu cầu.

Phải tiếp tục nghiên cứu, rà soát, đánh giá kỹ tác động, tổng kết đầy đủ việc thực hiện Nghị định 24 để đề xuất sửa đổi, bổ sung phù hợp với tình hình thực tiễn, diễn biến kinh tế trong nước, khu vực, quốc tế. Ngăn chặn tình trạng vàng hóa nền kinh tế, không để ảnh hưởng của biến động giá vàng đến tỷ giá, lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao vai trò quản lý và điều tiết thị trường vàng của Nhà nước.

Thủ tướng cũng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật như buôn lậu vàng qua biên giới, trục lợi, đầu cơ, thao túng, lợi dụng chính sách găm hàng đẩy giá của các tổ chức, cá nhân liên quan, gây mất ổn định, an toàn thị trường vàng.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp bình ổn và quản lý thị trường vàng được giao; kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền các vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền.

Hiện tại, giá vàng SJC đang xác lập những đỉnh cao mới. Công ty Vàng bạc đá quý Sài gòn (SJC) đang yết giá vàng miếng SJC ở mức 83 triệu đồng/lượng (mua vào) và 85 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 800.000 đồng/lượng so với hôm qua. Chênh lệch giá mua - bán ở mức 2 triệu đồng/lượng. Đa phần các hãng vàng đang yết giá ở mức trên.

Giá vàng nhẫn cũng nhanh chóng xô đổ kỷ lục cũ. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng nhẫn yết ở mức 75,2 triệu đồng/lượng (mua vào) và 77 triệu đồng/lượng (bán ra), lần lượt tăng 800.000 đồng/lượng và 900.000 đồng/lượng. Chênh lệch giá mua - bán qua đó nới lên 1,8 triệu đồng/lượng.

Tại hệ thống Bảo Tín Minh Châu, vàng nhẫn bán ra có thời điểm vọt lên mốc 78 triệu đồng/lượng nhưng đã điều chỉnh nhẹ sau đó. Hãng vàng này đang yết giá mua ở mức 76,08 triệu đồng/lượng, trong khi giá bán là 77,98 triệu đồng/lượng.

So với giá vàng thế giới quy đổi, vàng miếng SJC đang cao hơn 12,6 triệu đồng/lượng; trong khi vàng nhẫn cũng chênh tới 4,6 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, giá vàng giao ngay ở mức 2.383,8 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 6.2024 trên sàn Comex New York giao dịch tại 2.401 USD/ounce.

Bài liên quan
Giá vàng nhẫn vượt 74 triệu đồng/lượng
Chiều nay, giá bán vàng nhẫn đã lên mức cao kỷ lục chưa từng có, vượt mốc 74 triệu đồng/lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng nguồn cung vàng để xử lý chênh lệch giá