Trước hiện tượng  vay nóng để lướt ván bất động sản (BĐS), các ngân hàng tại Đắk Nông rất thận trọng, kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Ngân hàng siết chặt việc cho vay trước hiện tượng lướt sóng bất động sản

Hồ Đông | 26/04/2022, 07:39

Trước hiện tượng  vay nóng để lướt ván bất động sản (BĐS), các ngân hàng tại Đắk Nông rất thận trọng, kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Thời gian qua, giá đất ở Tây Nguyên nói chung và ở tỉnh Đắk Nông nói riêng tăng chóng mặt. Từ đó xuất hiện các hiện tượng đầu cơ, "lướt sóng" đã và đang làm lũng đoạn thị trường đất, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Trên báo địa phương, Phó giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Đắk Nông Nguyễn Hồ Hữu cho biết so với các địa bàn khác, tại Đắk Nông, các dự án đầu tư trực tiếp vào BĐS không nhiều. Tuy nhiên, các tổ chức tín dụng không vì thế mà “nới lỏng” cho vay. Ngược lại, ngành ngân hàng trên địa bàn đã có những cảnh báo từ trước, nên “room” tín dụng (giới hạn cho vay) ở lĩnh vực này vẫn được kiểm soát khá chặt chẽ.

Ông Hữu khẳng định: “Chúng tôi đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại tích cực kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tối đa lĩnh vực cho vay BĐS. Ngoại trừ trường hợp cho vay đối với các nhu cầu cấp thiết, phục vụ nhu cầu đời sống như: xây mới, sửa chữa nhà ở…”, đồng thời cho biết: “Chúng tôi phối hợp cả báo cáo từ xa cùng với thanh tra tại chỗ. Khi phát hiện tổ chức tín dụng nào có tăng trưởng cao, đột biến, chúng tôi kịp thời cảnh báo ngay để các ngân hàng hạn chế cho vay”.

Theo ông Lê Văn Cường, Giám đốc BIDV Đắk Nông, đối với lĩnh vực cho vay BĐS, đơn vị rất thận trọng. BIDV Đắk Nông luôn rà soát, thẩm định kỹ những khách hàng có nhu cầu kinh doanh BĐS, đặc biệt yếu tố đầu vào của khách hàng, như giá trị tài sản bảo đảm. Trên cơ sở này, BIDV Đắk Nông xem xét hạn mức phù hợp, nhằm kiểm soát tốt chất lượng tín dụng.  Ông Cường cho biết: "Những trường hợp khách hàng chuyên về đầu tư, kinh doanh BĐS, nhưng mục đích không rõ ràng, nguồn thu không ổn định, chúng tôi từ chối luôn”.  

Còn ông Trần Đình Tiến, Giám đốc HDBank Đắk Nông cho biết chi nhánh rất đề phòng trường hợp khách hàng lợi dụng chính sách, vay vốn giá rẻ để đầu tư kinh doanh BĐS.  Ông Tiến khẳng định: “Chúng tôi thực hiện thẩm định chặt chẽ phương án, dự án vay vốn của khách hàng, bảo đảm tuân thủ đúng quy định. Với những khách hàng không đủ điều kiện vay vốn, mục đích vay không phù hợp, chúng tôi kiên quyết từ chối".

Đặc biệt, chi nhánh kiên quyết xử lý trách nhiệm đối với các trường hợp cán bộ tín dụng có vi phạm về cấp tín dụng do nguyên nhân chủ quan, "móc nối" với khách hàng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngân hàng siết chặt việc cho vay trước hiện tượng lướt sóng bất động sản