Nhiều người ở TP.HCM đặt giao hàng qua ứng dụng dù phải trả giá cước giao hàng tăng gấp 2-4 lần so với trước nhưng vẫn không tìm được shipper.

TP.HCM: Phí tăng ‘khủng’, shipper vẫn tắt app, từ chối khách vì ngại khó giao hàng

Hồ Đông | 25/08/2021, 15:09

Nhiều người ở TP.HCM đặt giao hàng qua ứng dụng dù phải trả giá cước giao hàng tăng gấp 2-4 lần so với trước nhưng vẫn không tìm được shipper.

Tài xế tắt app, đơn hàng quá tải

Từ 0 giờ ngày 23.8 đến ngày 6.9, TP.HCM tạm ngưng lực lượng giao hàng bằng công nghệ (shipper) tại TP Thủ Đức và các quận huyện: 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, Bình Chánh, Hóc Môn.

Tại các quận khác, shipper được hoạt động nội quận, không được chạy khác quận, huyện. Tuy nhiên, do quy định hoạt động trong lĩnh vực giao hàng khá nghiêm ngặt, cùng với nỗi lo sợ lây nhiễm COVID-19 cao khiến nhiều tài xế giao hàng tắt ứng dụng, tạm dừng nghề. Điều này khiến cho nhiều người dân, cửa hàng phải đỏ mắt tìm kiếm shipper, dù giá cước khá cao.

Chị Hoàng Hà (quận Phú Nhuận) cho biết chị đặt mua 4 kg rau xanh cùng các mặt hàng thiết yếu khác từ một cửa hàng thuộc quận Phú Nhuận trên ứng dụng Shopee Food (tên mới của ứng dụng Now), nhưng hơn 3 tiếng vẫn không có một tài xế nào nhận đơn dù giá cước phí đã tăng gần gấp 2-3 lần so với bình thường. “Với khoảng cách 5 km nhưng giá cước lên đến 80.000 đồng, dù trước đây chỉ 25.000 - 30.000 đồng. Tính tiền ship còn cao hơn giá trị mấy ký rau”, chị Hà nói.

Trên các nhóm cộng đồng shipper tại TP.HCM, nhiều tài xế đăng tải bài viết cho biết sẽ tắt app, tạm dừng công việc dù được hoạt động nội quận, huyện. Nguyên nhân là do việc giao hàng gặp nhiều khó khăn hơn so với các đợt giãn cách trước.

Theo quy định, shipper chỉ được giao các mặt hàng thuộc nhóm sản phẩm thiết yếu như lương thực, thực phẩm, dược phẩm, trang thiết bị y tế. Trong khi những đơn hàng của bên nhận dù không ở khu cách ly hay phong tỏa, nhưng các tổ dân phố lập nhiều chốt chặn hơn để hạn chế người ngoài ra vào, nên shipper phải chạy theo lộ trình ngoằn ngoèo, tốn xăng và mất thời gian. Thậm chí, các chốt còn yêu cầu tài xế quay đầu xe khá nhiều.

“Số lượng tài xế giảm mạnh, di chuyển khó khăn do phải vượt qua hàng loạt chốt chặn và rủi ro nhiễm bệnh tăng cao do ca cộng đồng tăng cao là nguyên nhân khiến nhiều tài xế tắt app, tạm dừng công việc", anh Hoàng Đạo, một shipper chia sẻ.

Nhiều ứng dụng giao hàng cũng thông tin trong ngày 23.8 và 24.8, tỉ lệ đơn hàng giao hàng tại các quận huyện shipper được hoạt động rất thấp, do tài xế chưa đủ giấy đi đường theo quy định mới.

shipper-tphcm-thang-8.jpeg
Việc gặp quá nhiều chốt chặn khiến việc giao hàng của shipper gặp khó khăn - Ảnh: VGP News

Hoạt động shipper bị siết chặt

Theo quyết định của UBND TP.HCM tại công văn khẩn số 2796 ngày 21.8 về việc tăng cường kiểm soát các nhóm đối tượng được phép lưu thông trong thời gian thực hiện giãn cách, các nhóm đối tượng được phép lưu thông bắt buộc phải có giấy đi đường và dấu hiệu nhận diện theo quy định. Cách thức nhận diện các đối tượng được phép tham gia lưu thông gồm: mẫu giấy đi đường theo hướng dẫn của UBND TP.HCM và đồng phục.

Ngay sau quyết định của UBND TP.HCM, các hãng gọi xe công nghệ đã thông báo về việc thay đổi địa bàn hoạt động của shipper. Các ứng dụng như Grab Việt Nam, Be, Gojek Việt Nam, Shopee Food… cho biết vẫn tiếp tục giao hàng thiết yếu và “đi chợ hộ” trên địa bàn được phép hoạt động. Thời gian nhận đơn hàng từ 6 giờ đến 17 giờ để tài xế kịp quay về nhà trước 18 giờ theo đúng quy định.

Theo đó, đại diện Gojek cho biết đã tạm ngưng cung cấp các dịch vụ đặt thực phẩm GoFood và giao hàng GoSend tại các khu vực ở TP Thủ Đức (quận 2, quận 9, quận Thủ Đức cũ) và các quận, huyện: 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, Bình Chánh, Hóc Môn. Đối với các khu vực khác, dịch vụ GoFood và GoSend sẽ được giới hạn hoạt động theo phạm vi trong quận trong khung giờ từ 6 giờ đến 17 giờ hằng ngày. Việc duy trì cung cấp dịch vụ tại các địa bàn được phép hoạt động sẽ tùy thuộc vào tình hình thực tế và quy định của các cơ quan có liên quan.

Tương tự, BeGroup duy trì cung cấp dịch vụ giao hàng và đi chợ hộ với các mặt hàng thiết yếu cho người dân ở những khu vực mà thành phố không cấm. Các khu vực còn lại phía Be tạm ngưng dịch vụ giao hàng và đi chợ hộ đến khi có thông báo mới.

Tương tự, ứng dụng Grab cũng gửi thông báo tới tài xế về việc thay đổi địa bàn hoạt động theo quy định mới của UBND TP.HCM. Đồng thời, yêu cầu tài xế tuân thủ các quy định về bộ nhận diện thương hiệu như: QR Code, thẻ đeo, giấy đi đường, băng tay shipper.

Shopee Food thông báo dịch vụ mua thực phẩm và giao hàng của hãng vẫn hoạt động nội quận tại TP.HCM để giao các mặt hàng thiết yếu, nhu yếu phẩm phục vụ người tiêu dùng. Cụ thể, tính năng mua thực phẩm và giao hàng vẫn được thực hiện bình thường tại các quận, huyện shipper được hoạt động. Các tài xế của hãng sẽ vẫn giao nhận hàng hóa thiết yếu trong cùng quận theo quy định.

Tuy nhiên, đại diện Shopee Food nói rằng do nhu cầu đặt hàng đang tăng cao nên việc tìm kiếm, điều phối tài xế gặp nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian chờ đợi, do đó rất mong khách hàng thông cảm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
30 phút trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Phí tăng ‘khủng’, shipper vẫn tắt app, từ chối khách vì ngại khó giao hàng