Trái cây, nông sản Việt Nam không thể xuất khẩu sang Trung Quốc, trong khi mỗi ngày Trung Quốc đều đưa 400 xe hàng các loại rau củ, nông sản sang Việt Nam.

Gỡ khó cho xuất khẩu hàng Việt qua biên giới Trung Quốc

Tuyết Nhung | 24/08/2021, 22:54

Trái cây, nông sản Việt Nam không thể xuất khẩu sang Trung Quốc, trong khi mỗi ngày Trung Quốc đều đưa 400 xe hàng các loại rau củ, nông sản sang Việt Nam.

Trung Quốc ngưng nhập trái cây, nông sản Việt Nam

Trong công thư gửi Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào mới đây, Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên nêu rõ, hiện nay dịch COVID-19 biến chủng Delta diễn biến phức tạp trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

anh-dai-dien.png
Mỗi ngày Trung Quốc đưa 400 xe hàng qua biên giới Việt Nam - Ảnh: Internet

Song, hoạt động xuất nhập khẩu ở biên giới Việt Nam - Trung Quốc vẫn được cơ quan chức năng Việt Nam đảm bảo không phát sinh lây nhiễm, ngay cả trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp nhất tại mỗi nước.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết đã nhận được thông tin Sở Thương mại Vân Nam (Trung Quốc) tạm dừng nhập khẩu thanh long từ Việt Nam qua các cửa khẩu biên giới trên địa bàn từ tháng 7 vừa qua do lo ngại tình hình dịch COVID-19 tại Việt Nam.

"Đến trung tuần tháng 8, thanh long nói riêng và nhiều loại trái cây, nông sản khác của Việt Nam nói chung cơ bản không thể xuất khẩu đi Trung Quốc qua các cửa khẩu biên giới với tỉnh Vân Nam. Trong khi đó, hoạt động nhập khẩu rau củ, nông sản từ Vân Nam qua các địa phương biên giới Việt Nam vẫn diễn ra thuận lợi với trung bình 400 xe hàng mỗi ngày", người đứng đầu ngành Công thương Việt Nam nói.

Trước sự việc trên, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng cơ quan chức năng cửa khẩu và doanh nghiệp hai bên tiếp tục tuân thủ nghiêm quy trình thông quan hàng hóa và công tác phòng chống dịch bệnh.

Trong đó, đề nghị Bộ trưởng Vương Văn Đào chỉ đạo tỉnh Vân Nam khẩn trương dỡ bỏ biện pháp hạn chế nhập khẩu nông sản qua các cửa khẩu biên giới với Việt Nam nêu trên.

"Đồng thời, phối hợp với các địa phương biên giới Việt Nam thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa duy trì ổn định lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu qua biên giới", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Ngày 23.8, Bộ Công thương cũng đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam để trao đổi về tình hình thương mại Việt Nam - Trung Quốc và các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu, thông quan các mặt hàng nông sản qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Gỡ khó xuất khẩu hàng Việt qua biên giới

Trước đó, Bộ Công thương cho biết từ ngày 18.8, phía Trung Quốc yêu cầu thay đổi quy trình giao nhận hàng qua cửa khẩu Tân Thanh với lý do để nâng cấp công tác phòng chống dịch.

Theo đó, Trung Quốc tuyệt đối không cho tài xế và chủ hàng đưa xe hàng sang quốc gia họ và phải giao xe hàng để tài xế của phía Trung Quốc đưa đến nơi giao hàng. Sau khi hết hàng trên xe, họ sẽ đưa xe không còn hàng ra bãi trao trả.

Quy định trên đã gây khó khăn và chi phí cho doanh nghiệp, xuất hàng chậm hơn cũng như phát sinh một số rủi ro.

Trước thực trạng không mấy khả quan, Bộ Công thương khuyến nghị các thương nhân chuyển nhanh, chuyển mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa từ tiểu ngạch sang chính ngạch, chỉ vận chuyển hàng lên biên giới khi đã có thỏa thuận với khách mua hàng.

Đối với nông sản, cần phối hợp với bên mua để phân loại, đóng gói, sử dụng bao bì, nhãn mác phù hợp với yêu cầu của thị trường nhập khẩu ngay tại khâu sản xuất, đáp ứng các quy định về tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và mã số vùng trồng để giúp đẩy nhanh tiến độ thông quan.

Trong thời gian tới, Bộ Công thương đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn tiếp tục hoàn thiện hơn nữa quy trình giao nhận, thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu, bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch bệnh nhưng không gây trở ngại, gián đoạn quá mức cần thiết cho hoạt động xuất nhập khẩu.

"Bộ Công thương coi đây là biện pháp cốt lõi bởi chỉ khi yên tâm về quy trình giao nhận an toàn, cả hai bên mới có thể tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu", lãnh đạo Bộ Công thương nhấn mạnh.

Riêng với cửa khẩu phụ Tân Thanh, để giảm bớt tình trạng ùn tắc, tồn đọng phương tiện do quy trình giao nhận mới, Bộ Công thương đề nghị UNBND tỉnh tổ chức phân loại phương tiện ngay tại các bãi tập trung, chỉ cho lên cửa khẩu những xe đã có khách tiêu thụ rõ ràng để không tồn đọng quá lâu bên phía Trung Quốc.

Cùng với đó là yêu cầu lái xe chuyên trách tuyệt đối không nhận ủy quyền “trông nom” và “bán hộ hàng” bên kia biên giới.

Bài liên quan
Thực hư việc Trung Quốc dừng thông quan ở cửa khẩu Tân Thanh
Bộ Công Thường vừa lên tiếng trước thông tin Trung Quốc đột ngột dừng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gỡ khó cho xuất khẩu hàng Việt qua biên giới Trung Quốc