Theo ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), khi thực hiện dự thảo Nghị quyết về một số giải pháp về thuế, các doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ được giảm thuế thu nhập doanh nghiệp xuống còn 17% và dự kiến ngân sách sẽ giảm thu từ 473 tỉ đến 1.500 tỉ đồng/năm.
Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa là trọng tâm
Thông tin trên được Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế -ông Phạm Đình Thi đưa ra khi trao đổi với báo chí về một số nội dung xoay quanh Dự thảo Nghị quyết về một số giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh sự phát triển của doanh nghiệp, đang được Bộ Tài chính xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp.
Theo đó, ông Thi cho biết, việc xây dựng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) là một trong những nhiệm vụ Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu, xây dựng chính sách. Bởi DNNVV là một trong những trọng tâm mà các nước đang phát triển đang rất chú ý.
Cụ thể, DNVVN quy mô nhỏ nhưng giải quyết được vấn đề lao động và việc làm; DNNVV là doanh nghiệp dễ bị tổn thương nhất, đặc biệt là khi tình hình kinh tế có biến động.
"Kinh nghiệm quốc tế cho thấy DNNVV luôn là mục tiêu trọng tâm của các chính sách phát triển kinh tế ở các quốc gia đang phát triển, trong đó chính sách hỗ trợ về thuế cũng là công cụ thường được các nước sử dụng. Nhiều nước có quy định DNNVV được áp dụng mức thuế suất thấp hơn mức thuế suất phổ thông", ông Thi nói.
Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế lấy ví dụ cụ thể như tại Singapore, áp dụng thuế suất phổ thông là 17%, trong đó giai đoạn 2013-2015 thực hiện giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) phải nộp nhưng tối đa không quá 30.000 $/năm và giai đoạn 2016-2017 giảm 50% số thuế TNDN phải nộp nhưng tối đa không quá 20.000 $/năm với điều kiện doanh nghiệp có doanh thu bán hàng hàng năm dưới 100 triệu đô la Singapore hoặc sử dụng dưới 200 lao động.
Tại Trung Quốc, áp dụng thuế suất ưu đãi đối với doanh nghiệp nhỏ là 20% trong khi thuế suất phổ thông là 25%.
Hoặc tương tự, ở Thái Lan, mức thuế suất thuế TNDN phổ thông là 20% nhưng các DNNVV cũng được áp dụng thuế suất ưu đãi ở mức thấp hơn. Theo đó, các DNNVV có thu nhập chịu thuế từ 300.000 bahttrở xuống được miễn thuế, từ 300.001 - 3.000.000 bahtđược áp dụng mức thuế suất 15% và trên 3.000.000 bahtáp dụng mức thuế suất 20%.
"Cũng như nhiều quốc gia khác, tại Việt Nam, DNNVV đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội và tỷ lệ DNNVV tại Việt Nam cũng chiếm tỷ lệ cao trong tổng số doanh nghiệp. Vì vậy, để việc hỗ trợ DNNVV được khả thi trong thực hiện thì chính sách thuế cũng là một trong các công cụ cần tính tới.
Cho nên Bộ Tài chính đã trình Chính phủ trình Quốc hội cho DNNVV được giảm thuế suất phổ thông xuống còn 17% áp dụng trong thời hạn tối đa 4 năm (giai đoạn 2017 -2020)", Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế cho biết.
Ngân sách sẽ thất thu khoảng 1.500 tỉ đồng/năm
Cũng theo thông tin mà ông Phạm Đình Thi đưa ra, theo số liệu số thu thuế TNDN năm 2015 cho thấy, nếu xác định DNNVV theo tiêu chí doanh thu năm trước liền kề không quá 20 tỉ đồng thì số lượng doanh nghiệp này mặc dù chiếm đến 86,2% nhưng số thu về thuế TNDN chỉ có 2.746 tỷ đồng.
Còn nếu nâng mức doanh thu lên 100 tỉ đồng thì số lượng DNNVV chiếm 95,2% (tăng 9% so với số doanh nghiệp có mức doanh thu không quá 20 tỉ đồng) và số thu về thuế TNDN là 8.710 tỉ đồng (tăng 5.964 tỉ đồng so với DN có mức doanh thu không quá 20 tỉ đồng).
"Nếu xác định DNNVV được áp dụng thuế suất 17% theo tiêu chí doanh thu năm không quá 100 tỉ đồng thì mức giảm thu ngân sách khoảng 1.500 tỉ đồng/năm, còn nếu xác định DNNVV theo tiêu chí doanh thu năm không quá 20 tỉ đồng thì mức giảm thu ngân sách chỉ khoảng 473 tỉ đồng", ông Thi nói.
Đối với một số băn khoăn như vì sao đặt ra chính sách giảm thu trong bối cảnh ngân sách đang khó khăn? Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế giải thích: "Chúng tôi cho rằng nếu chính sách của chúng ta trúng, đúng đối tượng thì chúng ta chỉ cần sử dụng một nguồn lực rất nhỏ nhưng lại có tác động rất lớn đến sản xuất kinh doanh. Tác động đó chính là tạo điều kiện cho DNNVV phát triển, cũng chính là tăng trưởng GDP. Mà tăng trưởng GDP là cái gốc của vấn đề thu ngân sách".
Ông Phạm Đình Thi cũng cho rằng, nếu DNNVV phát triển thì không sợ giảm thu ngân sách vì kinh tế phát triển sẽ tạo nguồn thu lớn hơn và bền vững hơn, cũng là cơ hội tái cơ cấu lại nguồn thu trong nước để tăng tỷ trọng thu nội địa.
"Thực tế, kinh nghiệm thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn 2012-2014 cũng đã cho thấy điều này. Mặt khác ngân sách những năm hiện tại cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều do số lượng DNNVV chiếm phần lớn trong nền kinh tế nhưng tỷ trọng đóng góp vào NSNN về thuế TNDN lại nhỏ", lãnh đạo Vụ Chính sách thuế nhận định.
Mặt khác, để vừa đảm bảo nguồn thu ngân sách, vừa có các chính sách thuế nhằm hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, ông Thi cho biết số giảm thu ngân sách do thực hiện các giải pháp về thuế sẽ được bù đắp bằng các giải pháp khác như: đẩy mạnh công tác xử lý nợ đọng thuế; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chống thất thu thuế, nhất là chống chuyển giá...
Duyên Duyên